สอบพิรุธ “ทุจริตที่ดิน” นิคมอุตสาหกรรมจะนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ติดตามตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงและปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนฯ ลงพื้นที่อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา เพี่อตรวจสอบโครงการนิคมฯจะนะ 16,000 กว่าไร่ 

"ชาวจะนะ" ปักหลักใกล้ทำเนียบ เรียกร้องยุตินิคมอุตสาหกรรม

กำลังเป็นประเด็นหลักที่รัฐบาลกำลังจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หลังชาวบ้านมาปักหลักเรียกร้องหน้าทำเนียบรัฐบาลให้ทบทวนโครงการ นอกจากรัฐบาลจะตั้งอนุกรรมการร่วมพิจารณาความเหมาะสมของโครงการนี้ใหม่ ยังให้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขั้นตอนที่มาที่ไปของโครงการว่าถูกต้องหรือไม่ด้วย ล่าสุดวานนี้อนุกรรมการชุดนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งประเด็นหลักที่ลงไปตรวจสอบครั้งนี้ คือ เรื่องที่ดิน ที่กำลังมีข้อพิพาทและการออกโฉนดโดยมิชอบเอื้อประโยชน์ให้นายทุน

นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่คณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงและปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนฯ ลงพื้นที่อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา เพี่อตรวจสอบโครงการนิคมฯจะนะ 16,000กว่าไร่  โดยมีนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำทีมลงพื้นที่

ประเด็นที่คณะอนุกรรมการ เน้นและให้ความสำคัญอย่างมากในการลงพื้นที่ครั้งนี้คือ เรื่องข้อพิพาทที่ดินระหว่างชาวบ้านกับบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)และเจ้าหน้าที่ที่ดิน

ซึ่งมีคดีฟ้องร้องกันไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยบริษัททีพีไอฯขอออกโฉนดที่ดินครอบที่ทำกินชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดสงขลามีคำสั่งเห็นชอบให้ออกโฉนดได้ โดยใช้อำนาจหน้าที่ตามโครงการศูนย์เฉพาะกิจเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา

ในการประชุมข้าราชการที่เกี่ยวข้องวานนี้ อนุกรรมการได้จี้ถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ ในเรื่องนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ยอมรับว่าเมื่อพิจารณาจากเอกสาร บริษัททีพีไอ มีสิทธิเหนือกว่า จึงมีคำสั่งออกโฉนดให้จริง และอนุกรรมการฯยังติเจ้าหน้าที่ที่ดินว่า ไม่ยอมส่งเอกสารให้อนุกรรมการตรวจสอบทั้งที่มีการร้องขอมาหลายครั้ง

เรื่องข้อพิพาทที่ดินในโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะฯ กำลังจะเป็นประเด็นที่รัฐบาลถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และอาจเกี่ยวโยงกับการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ซึ่งอนุกรรมการฯจะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เสร็จภายใน 30 วัน

ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ ตำบลตลิ่งชัน นาทับ และตำบลสะกอม อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะเกิดโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะฯและเป็นพื้นที่ที่มีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน

ทีมข่าวไปได้ข้อมูลหนึ่งมากจากนายหน้าซื้อ-ขายที่ดิน พบว่า  ที่ดินในพื้นที่ 3 ตำบลถูกนายทุนรายหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มคนที่คนในพื้นที่รู้จักกันดี กว้านซื้อไปตั้งแต่ปี 2562 ถึง2563หลังคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัตโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งนายทุนซื้อที่ดินไปแล้วกว่า 17,000-18,000 ไร่ ก่อนนำไปขายต่อให้กลุ่มทุนรายใหญ่ และแผนที่ที่เห็นอยู่นี้เป็นผังที่ดินที่ถูกซื้อขายไปแล้ว

นายสมบูรณ์ กำแหง ตัวแทนเครือข่ายปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสงขลา สตูล เปิดเผยว่า การซื้อขายที่ดินในพื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา ทำเป็นขวบนการ โดยกลุ่มการเมืองใช้อำนาจหน้าที่ตามโครงการศูนย์เฉพาะกิจเดินสำรวจรังวัดออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ 2563 ให้เจ้าหน้าที่ที่ดินออกโฉนด เอื้อให้นอมินีกลุ่มตัวเอง ก่อนจะนำไปขายต่อให้กับกลุ่มทุนใหญ่อย่างบริษัททีพีไอฯ

ขณะนี้มีชาวบ้านอย่างน้อย 5 รายที่ฟ้องแพ่งกับบริษัททีพีไอฯกรณีออกโฉนดทับที่ทำกินและฟ้องศาลปกครองกรณีเจ้าหน้าที่ที่ดินออกคำสั่งโดยมิชอบ และจากการลงพื้นที่ของอนุกรรมการฯวานนี้ ยังมีชาวบ้านมายื่นเรื่องร้องเรียนการถูกออกโฉนดครอบที่ทำกินเพิ่มเติมอีกหลายราย

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น รวมตัวค้านโครงการเมืองต้นแบบฯ

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ