ถอดรหัส ผลลงมติซักฟอก สะท้อนกลุ่มการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากผลคะแนนของ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีแล้ว ที่เป็นประเด็นสะท้อนภาพการเมือง แต่เมื่อ ตรวจสอบ ผลการลงมติของ ส.ส.ก็สะท้อนให้เห็น จุดยืนทางการเมืองของแต่ละกลุ่ม ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ พบว่า มีส.ส. อย่างน้อย 3 คน ประกาศตัวไม่สันบสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ยกมือโหวตให้เสมอ

3 ส.ส.พรรคเล็กที่ครั้งนี้ ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย , นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม , และนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่

เมื่อรวมกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ หมายความว่า ครั้งนี้มีพรรคการเมืองขนาดเล็ก 4 คน ลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

"ประวิตร" เคาะ ส.ส.พปชร.ทุกคนสนับสนุนนายกฯ

อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯพร้อม 5 รัฐมนตรี รอด! ผลโหวต "เฉลิมชัย" คะแนนสูงสุด "ลุงตู่" เกือบบ๊วย

นายสุรทิน ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะ ประชาชนบอกมาว่าตอนนี้เดือดร้อนมาก ย้ำว่า ตัวเองก็เดือดร้อนเช่นเดียวกัน เพราะ ลำพังเงินเดือนยังไม่พอเลย ส่วนที่มีการโจมตีพรรคเล็กเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ นายสุรทิน ยืนยันว่า ไม่มี

ส่วน นายมงคลกิตติ์ วันนี้กล่าวขอโทษประชาชน บอกว่า ตัวเองทำเต็มที่แล้วแต่มองว่า สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร ย้ำว่า ตัวเองกับพล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นศัตรูทางการเมืองเหมือนเดิม มองว่าการที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับเสียงโหวตมากที่สุด มากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ควรได้เป็นนายกรัฐมนตรีเเทน

ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ก้มี ส.ส. 2 คน โหวตสวนมติพรรค เช่นเดิม คือ นายอันวาร์ สาเละ ส.ส.ปัตตานี ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ งดออกเสียง โดยการลงมติของ 2 คนนี้ ถือว่า ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะ นายอันวาร์ และ นายพนิต ลงมติสวนทางกับพรรคแล้วหลายครั้ง รวมถึง 2 คนนี้ มีความสนิทสนมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ มักมีพฤติกรรม วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เสมอ

"บิ๊กตู่"โชว์กระเป๋าเอกสาร โต้แจกเงิน 5 ล้าน

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆอาทิ พรรคชาติไทยพัฒนา 12 คน พรรคพลังท้องถิ่นไท5คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 5 คน พรรคชาติพัฒนา 4 คน ลงมติไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ครบถ้วนพร้อมเพรียง

สำหรับการลงมติของซีกฝ่ายค้านนั้น เทเสียงไม่ไว้วางใจนายกฯเกือบทั้งหมด โดยพรรคเพื่อไทย 134 คนลงคะแนนไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ 115 คน แม้กระทั่งส.ส.ที่มักลงคะแนนสวนมติพรรค อย่างน.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. มาครั้งนี้ก็ร่วมลงมติไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์เช่นกัน มีเพียง 3  คนคือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ที่ไม่ลงมติใดๆ

ด้านพรรคก้าวไกล 53 คน ลงมติไม่ไว้วางใจหมด  ยกเว้นส.ส.ที่พรรคก้าวไกล เรียกว่า กลุ่มงูเห่า เช่น นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไว้วางใจนายกฯ

ขณะที่นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายพีรเดช คำสมุทร นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ไม่ยอมลงมติใดๆ และนายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี ลาประชุม เพราะติดโควิด และพรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ยกเว้นนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่ลงคะแนนไว้วางใจนายกฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ