นายกฯ เตรียมมอบบ้านเคหะฯโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีเตรียมมอบบ้านเคหะฯ ตามโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย มุ่งมั่นให้คนไทยมีความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยในวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. นี้

วันนี้ 2 ธ.ค. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดเป็นประธานในพิธีส่งมอบสิทธิโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า ณ โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า ถนนร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครในวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ซึ่งปัจจุบันโครงการบ้านเคหะสุขประชาอยู่ระหว่างดำเนินโครงการนำร่อง 2 โครงการได้แก่ โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า และโครงการบ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง

“ประยุทธ์” ชมสาธารณสุขไทย รับมือโควิดได้ดี แม้ยังไม่เจอ “โอไมครอน” ในประเทศ

สสจ.ภูเก็ต ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 “สายพันธุ์โอไมครอน” เร่งติดตามตัวอีก 40 คน

ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติได้เสนอ “โครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย” ให้คณะรัฐมนตรีทราบเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563 โดยการเคหะแห่งชาติดำเนินโครงการดังกล่าวภายใต้ชื่อ “โครงการบ้านเคหะสุขประชา” โดยมีเป้าหมายจัดสร้าง 100,000 หน่วย ภายในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ.2564 - 2568) กำหนดส่งมอบปีละประมาณ 20,000 หน่วย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณ รวมถึงผู้บุกรุกในพื้นที่สาธารณะ ทั้งยังเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) อีกทั้งเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 - 2579) ที่ต้องการให้คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยถ้วนทั่ว (Housing for all)

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้นโยบายนอกเหนือจากการเช่าอยู่อาศัยในโครงการบ้านเคหะสุขประชาแล้ว ยังได้สร้างเศรษฐกิจชุมชนคู่ขนานกันไป “มีบ้าน - มีอาชีพ - มีรายได้ – มีสุข” ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้สามารถประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้น การเคหะแห่งชาติ จึงได้จัดสรรโซนนิ่ง โดยนอกเหนือจากโซนที่พักอาศัยภายในโครงการยังจัดให้มีพื้นที่สีเขียว พื้นที่สันทนาการ พื้นที่จอดรถ และพื้นที่ “เศรษฐกิจสุขประชา” นั้น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ในการพัฒนาโครงการ มีจำนวน 6 รูปแบบ ได้แก่ เกษตรอินทรีย์ ปศุสัตว์ อาชีพบริการชุมชนและชุมชนข้างเคียง ตลาด อุตสาหกรรมขนาดเล็ก และศูนย์การค้าปลีก - ส่ง โดยมุ่งส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยประกอบอาชีพอิสระในชุมชน รวมถึงสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนตามภูมิสังคมของพื้นที่นั้น ๆ เริ่มตั้งแต่การผลิตไปจนถึงช่องทางการจัดจำหน่าย ส่วนโครงการในพื้นที่ภูมิภาคจัดให้มีการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และกสิกรรม เป็นต้น

ของขวัญปีใหม่ เตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ 15 ล้านคน เพิ่มหลักเกณฑ...

ว่อนโซเซียล คลิปต้อนรับ “บิ๊กตู่” จ.อุดรฯ ชาวเน็ตเสียงแตก “ซ้อมกันพลาดหรือจัดฉาก”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนต้องการช่วยลดภาระของผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะจากผลกระทบโควิด-19 ที่ยาวนานเกือบ 2 ปี ที่ผ่านมา ส่งผลรายได้ของประชาชนลดลง ทำให้โอกาสที่จะซื้อบ้านก็ยากขึ้น จึงมอบหมายให้การเคหะแห่งชาติดำเนินการทำบ้านสำหรับเช่าเป็นหลักสำหรับผู้มีรายได้น้อยพร้อมจัดให้มีพื้นที่เศรษฐกิจสุขประชา เพื่อสร้างรายได้สร้างอาชีพแก่ผู้เช่า พร้อมย้ำว่า คนไทยทุกคนต้องมีบ้านอยู่โอกาสให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้อย่างทั่วถึง เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ