“นิพนธ์” หนุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ชี้ คนในพื้นที่ 90 % เห็นด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นิพนธ์” หนุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ลั่น คนในพื้นที่ 90 % เห็นด้วย คนคัดค้านพูดเท่าไหร่ก็ไม่รู้เรื่อง เผย คนรู้จักรวบรวมโฉนดให้กลุ่มทุน ไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่เคยกดดันชาวบ้าน

วันนี้ 7 ธ.ค. 2564 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ การเดินหน้า  โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตใน อ.จะนะ จ.สงขลา ว่า ตนเองไม่เกี่ยวข้อง แต่เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามว่าประชาชนในพื้นที่บางส่วนกล่าวหาว่า ตนเองเป็นผู้รวบรวมโฉนดที่ดินเพื่อให้กลุ่มทุน นายนิพนธ์ระบุว่า  เรื่องที่ดิน หากภาคเอกชนสนใจ ก็มีสิทธิ์ดำเนินการเหมือนโครงการอื่นๆ  แต่รวบรวมที่ดินแล้วจะทำอะไร ต้องทำตามขั้นตอนกฎหมาย

ก้าวไกล บี้ "นิพนธ์"จี้ ป.ป.ช.สอบเอื้อนิคมจะนะ

สอบพิรุธ “ทุจริตที่ดิน” นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ารัฐมนตรีไม่ได้รวบรวบที่ดินใช่หรือไม่  นายนิพนธ์ ระบุว่า การรวบรวมที่ดิน ก็เป็นสิทธิ์ การรวบรวมที่ดินไม่ผิดกฎหมาย เมื่อถามย้ำอีกว่า นายนิพนธฺไปรวบรวมที่ดินมาใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ ตอบว่า “ก็ถ้าถามผม ขั้นตอนว่าทำได้หรือไม่ ตนเองตอบว่าทำได้ ตอนนั้นตนเองยังไม่เป็นตามรัฐมนตรี

นายนิพนธ์ระบุว่า โครงการนี้ ภาคเอกชนสนใจที่ดิน พ.ศ.2537 เพราะแนวการศึกษาของสภาพัฒน์ฯ ว่าพื้นที่ดังกล่าวเหมาะสมในการสร้างนิคม พร้อมระบุอีกว่า การไปรวบรวมที่ดิน ไม่ผิดกฎหมาย แต่รู้ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง เมื่อถามว่าการรวบรวมที่ดิน มีการไปกดดันชาวบ้านหรือไม่ นายนิพนธ์ ตอบว่าไม่มี และประเด็นนี้เป็นเงื่อนไขประเด็นการเมือง โครงการต่างๆ ไม่ได้มีแต่บวก แต่มีลบด้วย เราต้องป้องกันลบอย่างไร ให้ลบน้อยที่สุด ส่งนเรื่องคนที่รู้จัก และเกี่ยวข้องรัฐมนตรี ไปดำเนินการเกี่ยวกับรวบรวมที่ดินหรือไม่ นายนิพนธ์ ตอบว่า ผมก็รู้จักคนเยอะ เพราะผมเรียนหนังสือที่นั่น

โฆษกรัฐบาล ปัดนายกฯ สั่งสลาย “ม็อบจะนะ” ชี้ จนท.ปฏิบัติตามกฎหมาย หลังผู้ชุมนุมฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

นายนิพนธ์ ระบุว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์ และพื้นที่อ.จะนะ เป็นพื้นที่ ความมั่นคง หาคนไปลงทุนยาก การลงเสริม เอกชนอยากไป ที่เห็นด้วยศึกษาปัญญาชายแดนภาคใต้ เรื่องหลักแก้ไขได้หมดแล้ว เหลือปัญหาเดียว คือความยากจนของประชาชน ดังนั้นการทำให้คนพื้นที่มีงานทำเป็นการแก้ไขปัญหา ในจ.ชายแดนใต้ ศึกษามา 20 ปี เมื่อก่อนคนภาคใต้มีปัญหาเรื่องการศึกษา ตอนนี้ 4 จังหวัดมีมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นแล้วคนเหล่านี้เรียนจบทุกปี แต่คนเหล่านี้ไม่มีงานทำ ดังนั้นต้องส่งเสริมการลงทุน ตอบโจทย์แก้ปัญหาความยาก จนในพื้นที่

นายนิพนธ์ ระบุอีกว่า การที่จะมีคนทำงานคือประเด็นใหญ่ที่ชาวบ้านแต่การทำประมงต่อเราต้องเคารพ  “ผมก็มาจากครอบครัวประมง แต่ไม่ใช่ลูกหลานเรียนจบมา ต้องกลับไปทำประมง เพราะเขาอาจมีทางเลือกอื่น”

เมื่อถามว่าเห็นด้วยกับการเดินหน้าสร้างนิคมจะนะ ใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ระบุว่า มีหลายคนเห็นด้วยแต่ไม่อยากโต้แย้ง ซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ประมาณ 80 – 90 เปอร์เซนต์ 

ส่วนคนมาเรียกร้องไม่เห็นด้วยเป็นส่วนน้อยใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ระบุว่า ขอให้ฟังดูในพื้นที่ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ส่งลูกเรียนหนังสือจบ อยากให้ลูกมีงานทำ เพราะในพื้นที่ปลูกมะม่วงหิมพานต์ ยังไม่ขึ้น ปลูกปาล์มก็ไม่ได้ ปลูกยางไม่ได้ ผมเป็นคนจะนะ ผมรู้ว่าในพื้นที่ก็พูดคุยกันอยู่ แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่ พูดอย่างไรก็ไม่เข้าใจ

ส่วนประเด็นที่กลุ่มผู้ที่คัดค้านนิคมอุตสาหกรรมจะนะมองว่าหากเดินหน้าสร้างจะทำให้เสียทรัพยากรทางด้านสิ่งแวดล้อม นายนิพนธ์ระบุว่า จะต้องทำผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

กสม. ออกแถลงการณ์ จี้ รัฐปล่อยตัวผู้ชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่น แนะ ฟังเสียงชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ