'บิ๊กตู่' ยัวะ ฉุนถูกจี้ถามต่ออายุอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ ฉุนสื่อ หลังถูกจี้ถามประเด็นนต่ออายุอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เผย เตรียมเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   กล่าวถึงการต่ออายุมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิต น้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีกจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค. 2565 จะมีการดำเนินการต่อหรือไม่ ว่า กำลังพิจารณาต่ออยู่ ก็พยายามจะทำให้ได้มากที่สุด แต่อย่าลืมว่าภาษีที่เอามาไม่ได้ทำอย่างอื่น ก็เอามาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เพราะเราต้องสำรองไปก่อนในช่วงที่ลดราคา ไม่งั้นจะไม่มีเงินหมุนเวียน และเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตรนำไปทำอย่างอื่นด้วย จึงต้องดูอย่างรอบคอบ 

“วิษณุ” ปัดวิจารณ์ รธน. ไม่ตอบโจทย์สกัดนักการเมืองไร้ธรรมาภิบาล

“ประวิตร” ระบุ ร่างกายไม่ดีแต่ใจยังสู้

อาการลองโควิด (Long Covid) มีวิธีรักษาอย่างไร? แล้วรักษาหายหรือไม่?

ส่วนได้ตัดสินใจจะลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีกำหนดการณ์อยู่แล้ว เราจะกำหนดมาตรการต่างๆจะดูสถานการณ์ 2-3 เดือน และดูจากสถานการณ์ราคาน้ำมันของโลกด้วย หากจะให้ลดยาวไปเลย หรือ ลดหมดไปเลยมันยาก จะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เพราะอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด 

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบชัดเจนว่า จะลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะลดต่อไง แต่ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดี เข้าใจหรือยัง 

"ผู้สื่อข่าวได้บอกว่า คือทุกคนเดือนร้อนจึงอยากรู้ว่าจะลดลงอีกหรือไม่ วันที่ 20 พฤษภาคมนี้จะหมดอายุแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เตรียมจะลดต่อ แต่ต่อเท่าไหร่ ก็กำลังรืออยู่" 

ส่วนการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอาจจะไม่ใช่ลิตรละ 3 บาทเหมือนเดิม หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็จะลดต่อให้ได้เท่าไหร่  มันเหลืออีกกี่บาท 3 บาทใช่ไหมละ 

ส่วนจะเป็นช่วงใดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องก่อนมันหมดระยะเวลาตรงนี้ และจะนำเข้าประชุม ครม. สัปดาห์หน้า  พร้อมระบุว่า การทำงานต้องมีขั้นตอน คุณเข้าใจขั้นตอนหรือไม่ ต้องถามให้เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่อยู่ดีๆจะลด ใครรับผิดชอบ พวกเราทั้งหมดต้องรับผิด ตนบอกว่าจะดูมาตรการการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันไปได้อีกหรือไม่ เขาบอกพอได้ผมบอกพิจารณาให้ทันช่วงเวลาที่เหลืออยู่แล้วกัน กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาอยู่ตรงนี้ และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.  ซึ่งก็จะช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง เข้าใจไหมจ๊ะ ตนไม่ได้โมโห

ผู้ประกันตน เฮ! ครม.เห็นชอบ 3 ขอ “เลือกบำเหน็จหรือบำนาญ-ขอกู้-ขอคืน”

เช็กวันหยุดเดือนพฤษภาคม 2565 มีวันไหนบ้าง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ