'อนุทิน'ชี้มาถูกทางสถานการณ์เข้าเงื่อนไขประกาศโรคประจำถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" ย้ำไม่เคยประกาศดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ รอศบค.-ผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพิจารณา ย้ำไม่เคยประกาศดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ รอศบค.-ผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพิจารณา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า การปรับโรคโควิด-19 เข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นเร็ว ว่าการจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น ไม่ใช่จะประกาศ ก็ต้องประกาศได้เลย เพราะเป็นโรคระบาดร้ายแรง จึงต้องมีการประสานงาน และดำเนินมาตราการต่างๆ โดย ใช้สถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ของเราเข้าเงื่อนไข โรคประจำถิ่นไปเยอะแล้ว 

โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันศุกร์ที่ 20 พ.ค. 65

"ดอน" ติดโควิด หลังกลับจากเยือนซาอุ ล่าสุดเข้ารับการรักษาแล้ว

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

นายอนุทิน  ย้ำว่า ยังไม่มีใครพูดว่าวันที่ 1 ก.ค. เป็นวันดีเดย์ แต่เราใช้วิธีการปฏิบัติ ทั้งการผ่อนคลาย ปรับสี พื้นที่ และให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจการได้ ซึ่งทั้งหมดนี้

เป็นสิ่งที่ กระทรวงสาธารณสุขเสนอ แต่ทุกอย่างต้องเข้าที่ประชุม ศบค. ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ แพทย์และหน่วยงานอื่นๆ ร่วมพิจารณาก่อน

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงความคืบหน้า พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ ที่จำนำมาใช้แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ ถูกนำมาใช้อยู่แล้วควบคู่พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเป็นการรวมความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ศบค. ซึ่งศบค. ก็อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้นตราบใดที่ศบค.ยังไม่ยุบ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ยังมีผล เราก็ทำงานร่วมกัน ขณะที่ระเบีบบต่างๆ ที่อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เช่นการให้สวมใส่หน้ากากอนามัยนั้น เป็นข้อแนะนำในการปฏิบัติ ไม่มีกฎหมายบังคับว่าถ้าไม่ทำแล้วต้องถูกลงโทษ เว้นแต่ละจังหวัดที่ประธานโรคติดต่อจังหวัดจะใช้มาตรการ แต่ก็ยังไม่เคยมีใครบังคับใช้ถึงขนาดนั้น แต่เราได้รับความร่วมมือประชาชน เป็นความร่วมมือที่ไม่ต้องบังคับใช้ ซึ่งทำให้เรามีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ มีผู้ป่วยอาการหนักเหลือไม่ถึง 1,000 คน รวมทั้ง การควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น ผู้เสียชีวิตลดลง และผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง อีกทั้งคนรับวัคซีนไม่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดเข้าบริบทของโรคประจำถิ่น

"โรคฝีดาษลิง" คืออะไร เผยอาการ วิธีการติดต่อ และการป้องกัน

จับตาชะตากรรมทหารยูเครนในอาซอฟสตอล | 19 พ.ค. 65 | รอบโลก DAILY

Full Match วอลเลย์บอลสโมสรชาย ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2022 | ซันโทรี ซันเบิร์ดส์ VS อัล-รายยาน สปอร์ตส์...

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ