"ประยุทธ์"​ชู 3 หลักคิดสู้วิกฤตพลังงาน ลั่นราคาต้องไม่กระทบค่าครองชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี​ เผยว่า ราคาน้ำมันของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ไทยอยู่ลำดับที่ 7 หรือ 8 จาก 10 ประเทศอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.ว่าประเทศไทยจำเป็นต้องปรับรูปแบบการใช้พลังงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อใช้ทดแทนในกรณีที่ราคาน้ำมัน และค่าก๊าซแพงขึ้น​ ทุกคนทราบดีว่า ปัญหาราคาน้ำมันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก 

เตรียมหารือ 4 ฝ่าย หาทางส่งออกอาหาร-ธัญพืชยูเครน แก้วิกฤตอาหารโลก

"ประยุทธ์" ปัดตอบ "โฮปเวลล์" ทวงเงิน 2.7 หมื่นล้าน โยนคมนาคมชี้แจง

 

 

และจากกรณีที่ ก๊าซพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลขอยึดหลัก 3 ประการในการแก้ไขปัญหาพลังงาน 

คือ 1.ต้องดูแลความมั่นคงและเสถียรภาพพลังงาน ไม่ให้เกิดการขาดแคลน เพื่อให้การขยายตัวของภาคธุรกิจและเศรษฐกิจ สามารถเดินหน้าต่อไปได้  

2.ดูแลราคาพลังงานไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนจนมากเกินไป โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซหุงต้ม ซึ่งมีผลกระทบกับค่าครองชีพประชาชนในวงกว้าง เมื่อเทียบราคาน้ำมันของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ไทยอยู่ลำดับที่ 7  หรือ 8  จาก 10 ประเทศอาเซียน 

ส่วนข้อ 3. ดูแลให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือช่วยเหลือรายกิจกรรม และผู้ประกอบการ โดยจะต้องรักษาสมดุลการใช้งบประมาณ เพื่อประคับประครองราคาพลังงาน และการเติบโตเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินการคลัง   ดังนั้น จะต้องเดินหน้าอย่างระวัง และ สิ่งหนึ่งที่เป็นการยืนยันว่า รัฐบาลดำเนินการในเรื่องการดูแล และแก้ไขปัญหาของประเทศได้ดีมากพอสมควร คือ การจัดลำดับของสถาบันฟิทช์ เรตติ้ง ที่คงอันดับความน่าเชื่อถือประเทศไทย  BBB+ เชื่อมั่นในเสถียรภาพด้านการเงินการคลังของไทยในระดับสูง ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 จึงขอยืนยันตรงนี้ว่า รัฐบาลจะพยายามทำให้ดีที่สุด ในทุกเรื่อง พร้อมระบุว่า อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้าง แต่ก็ต้องรับฟัง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถาม ถึงการแก้ไขปัญหาเรื่องพลังงาน ว่ารัฐบาลดำเนินการมาถูกทางแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบสั้นๆ ว่า "จ๊ะ" ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที 

น้ำมันโลก ดิ่ง 6 ดอลลาร์ ผวาเศรษฐกิจถดถอย จับตาสหรัฐฯยกเว้นภาษีตรึงราคา

อั้นไม่ไหว! กนง.เตรียมขึ้นดอกเบี้ย สกัดเงินเฟ้อ-ลดความเสี่ยง

จุฬาฯตรวจพบเครื่องดื่มกัญชามีปริมาณสาร THC เกินกำหนดกว่า 30%

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ