"ตัวเลือกสุดท้าย" นายกฯ จ่อใช้กฎหมายคุยโรงกลั่นแบ่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุพัฒนพงษ์ ยอมรับหารือผู้ประกอบการโรงกลั่นอาจไม่ได้ข้อสรุป คาดต้องใช้เวลา ด้านนายกฯ ระบุ หากต้องบังคับใช้กฏหมายต้องเป็นมาตการสุดท้าย

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ในส่วนของการแบ่งกำไรโรงกลั่น 6 รายใหญ่เข้ากองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ได้เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะมีการหารือกับผู้ประกอบการโรงกลั่น พรุ่งนี้ (29 มิ.ย.)

ยุคดอกเบี้ย “ต่ำเป็นพิเศษ” กำลังจะสิ้นสุดลง

ราคาน้ำมันโลก แนวโน้มปรับลง จากภาวะเศรษฐกิจชะลอเหตุเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

โดย นายกฯ ระบุว่า กระบวนการที่ทำดีแล้ว คือการขอความร่วมมือทุกฝ่าย ส่วนข้อบังคับต่างๆขอให้เป็นมาตรการสุดท้าย

เพราะต้องใช้ด้วยความระวัดระวัง เพราะจะมีผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งทางโรงกลั่นอยากขอให้เวลาอีกสักนิด ซึ่งจะมีการประสานกันอยู่เรื่อยๆ

ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า  การหารือในวันพรุ่งนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะพยายาม และแม้กฤษฏีกาจะชี้ว่า เรื่องการเก็บค่าการกลั่นเป็นอำนาจกระทรวงพลังงานนั้น ก็ต้องมีการพูดคุยเป็นทางการ แต่ถ้าจะใช้จริงก็มีควรข้อระวัง เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ข้อกฏหมาย รวมถึงการคุ้มครองการลงทุน

สำหรับกองทุนน้ำมัน ถ้าเสริมสภาพคล่องต้องใช้งบกลางมาช่วยก่อนได้หรือไม่นั้น ในช่วงที่ยังไม่ได้เงินจากโรงกลั่น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการตั้งอนุกรรมการด้านการเงินที่ดูแลเรื่องนี้ และให้ผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ว่าจะสร้างสภาพคล่องโดยวิธีใด

ส่วนจะมีการต่อมาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า  ยังไม่ถึงเวลา ขอให้รอดู แต่หากจะมีการกู้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา และรอให้กระทรวงการคลังหาวิธีการ เพราะมีหลายวิธีการที่จะตัดสินใจ เพราะในอดีตเคยกู้ได้อยู่แล้ว ในสมัยไม่มี พรบ.กองทุนน้ำมัน แต่ไม่ต้องห่วงเป็นเรื่องที่เคยปฏิบัติกันมาและกระทรวงการคลังเข้าใจวิธีนี้

“บิ๊กตู่” ปัดตอบคำถามการเมือง สั่งเตรียมข้อมูล แจงศึกซักฟอก

“นายกฯ” พอใจ “สลากดิจิทัล” ดึงเทคโนโลยีแก้ปัญหาหวยแพงสำเร็จ

อาการลองโควิด (Long Covid) มีวิธีรักษาอย่างไร? แล้วรักษาหายหรือไม่?

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ