“สุพัฒนพงษ์” ยืนยัน ไทยพร้อมรับวิกฤต “พลังงาน-อาหาร” รอบด้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุพัฒนพงษ์” ยืนยัน ความพร้อมประเทศไทยพร้อมรับวิกฤต “พลังงาน-อาหาร” รอบด้าน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและคณะกรรมการติดตามวิเคราะห์ผลกระทบในอนาคตวานนี้ ว่ากระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำเสนอแผนการเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุคับขัน วิกฤตด้านพลังงาน ด้านอาหารและพืชผลทางการเกษตร

จึ้งมากแม่! ลูกค้าเจอข้าวแกงสุดแสนแพง ชาวเน็ตระบาย ขาย 75 ได้มา 20

"วิษณุ" แจง ตั้งเลขาฯ สมช.แค่กำหนดโครงสร้าง ไม่ได้มาแก้เศรษฐกิจ

พร้อมทั้ง การเตรียมข้อเสนอด้านกฎหมายเพื่อเตรียมไว้ใช้ยามจำเป็น เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้ประเมินว่าวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงจะดำเนินต่อไปอีก โดยยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ทั้งนี้ ยืนยันว่าโอกาสที่ประเทศไทยจะขาดแคลนทั้งในเรื่องของอาหารและพลังงานมีโอกาสน้อย แต่การประชุมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาทุกฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างทันที 

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของแหล่งพลังงานเพิ่มเติม ได้เตรียมหารือกับผู้ผลิตในประเทศในการขอความร่วมมือในการเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ส่วนด้านพลังงานไฟฟ้านั้นได้เตรียมการเพิ่มกำลังการผลิตจากแหล่งผลิตเดิมที่มีอยู่ อาทิ การเลื่อนแผนการลดการใช้ถ่านหินที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ออกไปก่อน เพื่อรักษาเสถียรภาพของไฟฟ้าในประเทศไม่ให้ดับซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่ต้องทำให้ได้

ขณะที่การสำรองพลังงานได้ทำการขยายระยะเวลาสำรอง เช่น น้ำมันดิบเคยสำรองไว้ 30 วัน ก็ขยายเพิ่มเป็น 70 วัน ก๊าซ LPG มีสำรอง 15-20 วัน ในขณะที่การขอความร่วมมือจากโรงกลั่น ในการนำส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันนั้นเชื่อว่าจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในเร็ววันนี้

นายกฯ” ถกสมช. ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด แก้วิกฤตพลังงาน วอนช่วยกันประหยัด

เอกชนปรับจีดีพีไทย 2.75% - 3.5% เงินเฟ้อกระทบครัวเรือน ธุรกิจ

บรรยากาศ 30 สาวงาม “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022” รับสายสะพาย ก่อนเข้ากองร่วมกิจกรรม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ