"คู่กรรม" ผลงานชิ้นเอก "ทมยันตี" รวมหนัง ละคร "โกโบริ - อังศุมาลิน" ทุกเวอร์ชั่น รีเมคกี่ครั้งก็ตราตรึงใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คู่กรรม ผลงานชิ้นเอก ของ "ทมยันตี" ที่ถูกนำมาสร้างเป็นละคร ภาพยนตร์หลายครั้ง ฉากหลังเป็นสงคราม แม้จะมีมุมมองต่อเรื่องคู่กรรม หลายทรรศนะ แต่ในแง่ความบันเทิง บทประพันธํชิ้นนี้ รีเมคกี่ครั้งก็สร้างความประทับใจให้คนดู

สิ้น "คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์" เจ้าของนามปากกา "ทมยันตี" และอื่นๆอีกมากมาย อาทิ ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, มายาวดี ศิลปินเเห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 ที่ได้จากไปอย่างสงบในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 13 ก.ย ที่ผ่านมา

นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการนักเขียน นักประพันธ์

"ทมยันตี"  สร้างผลงานไว้มากมาย แต่นวนิยายหลายเรื่องถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ ละครเวทีมากมาย รีเมค หลายเวอร์ชั่น ตราตรึงทุกครั้ง

พีพีทีวี ร่วมรำลึกการจากไปของ “ทมยันตี” ผ่านภาพยนตร์ “คู่กรรม” อันเลื่องชื่อครบทุกเวอร์ชัน

“เบิร์ด - บี้” กราบลา “ทมยันตี” ขอบคุณที่สร้าง “โกโบริ” ภูมิใจเป็นส่วนหนึ่ง “คู่กรรม”

“กวาง กมลชนก” โพสต์อาลัย “ทมยันตี” เผยโชคดีได้เป็นนางเอก 3 เรื่องจากปลายปากกา

 

ขอบคุณภาพจากเพจล้านนาเทวาลัย Lanna Devalai

เมื่อพูดถึง “ทมยันตี” คงไม่มีใครไม่รู้จักผลงานชิ้นเอกอย่าง “คู่กรรม” บทประพันธ์ที่ชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งจากปลายปากกา ที่ถูกถ่ายทอดมาหลายยุคสมัย ไม่ว่าใครจะหยิบมาสร้างใหม่กี่เวอร์ชั่นก็ดังเปรี้ยงปร้างและกวาดรางวัลไปมากมาย

คู่กรรม เป็นนวนิยายแนวโศกนาฏกรรมและวีรคติ เขียนขึ้นในปี พ.ศ. 2508 และตีพิมพ์เป็นตอนในนิตยสารศรีสยาม (ในเครือนิตยสารขวัญเรือน) และรวมเล่มเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 มีการตีพิมพ์มาหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน มีภาคต่อคือ คู่กรรม 2 โดยดำเนินเรื่องที่มีฉากหลังในประเทศไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้ประพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจเมื่อราวปี พ.ศ. 2508 จากการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี และเข้าเยือนสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรักที่ทอดร่างของเหล่าทหารสัมพันธมิตร โดยสะดุดใจเมื่อเห็นคำจารึกถึงบนหลุมศพทหารสัญชาติเนเธอร์แลนด์คนหนึ่ง เมื่อสอบถามดู ได้ความว่าเป็นลูกชายเพียงคนเดียวของครอบครัวที่มาเสียชีวิตลงที่ประเทศไทย โดยที่ผู้เป็นพ่อแม่มิอาจมาร่วมฝังศพของลูกชายได้

โดยนวนิยายเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครเวที และภาพยนตร์ มาแล้วถึง 11 เวอร์ชั่น โดยสร้างเป็นละครโทรทัศน์ รวม 6 ครั้ง ได้แก่

ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2513 สร้างโดย เทิ่ง สติเฟื่อง ในนามของ คณะศรีไทยการละคร นำแสดงโดยมีชัย วีระไวทยะ รับบทเป็น โกโบริ และ บุศรา นฤมิตร รับบทเป็น อังศุมาลิน

ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2515 นำแสดงโดย ชนะ ศรีอุบล รับบท โกโบริ และ ผาณิต กันตามระ รับบทเป็น อังศุมาลิน

ครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2521 นำแสดงโดย นิรุตติ์ ศิริจรรยา รับบทเป็น โกโบริ และ ศันสนีย์ วัฒนานุกูล รับบทเป็น อังศุมาลิน

ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2533 สร้างโดย สุรางค์ เปรมปรีดิ์ กำกับการแสดงโดย ไพรัช สังวริบุตร นำแสดงโดย เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ รับบทเป็น โกโบริ และ กมลชนก โกมลฐิติ รับบทเป็น อังศุมาลิน

ครั้งที่ 5 ในปี พ.ศ. 2547 สร้างโดย เรด ดราม่า กำกับการแสดงโดย นพดล มงคลพันธ์ นำแสดงโดย ศรราม เทพพิทักษ์ รับบทเป็น โกโบริ และ พรชิตา ณ สงขลา รับบทเป็น อังศุมาลิน

ครั้งที่ 6 ในปี พ.ศ. 2556 สร้างโดย เอ็กแซ็กท์ และ ซีเนริโอ กำกับการแสดงโดย สันต์ ศรีแก้วหล่อ นำแสดงโดย บี้ - สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว รับบทเป็น โกโบริ และ หนูนา - หนึ่งธิดา โสภณ รับบทเป็น อังศุมาลิน

สำหรับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ “คู่กรรม” ถูกนำมาสร้าง 4 ครั้ง ได้แก่

ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2516 สร้างโดย จิรบันเทิงฟิล์ม กำกับโดย สมวงศ์ ทิมบุญธรรม , พร ไพโรจน์ ประดับ และ มิสเตอร์ ติง ออกฉายเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2516 ที่โรงหนังโคลีเชี่ยม

โดยมี นาท ภูวนัย รับบทเป็น โกโบริ และ ดวงนภา อรรถพรพิศาล และ หลิงลีจู นางเอกชาวฮ่องกง รับบทเป็น อังศุมาลิน สำหรับ คู่กรรม ภาคนี้ ถ่ายทำพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น คือแบบนางเอกไทยและนางเอกฮ่องกง

ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2531 สร้างโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น กำกับการแสดงโดย รุจน์ รณภพ ออกฉายเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 โดยมี โอ - วรุฒ วรธรรม รับบทเป็น โกโบริ และ จินตหรา สุขพัฒน์ รับทเป็น อังศุมาลิน 

 

ครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2533  มีชื่ออังกฤษคือ Sunset at Chaophraya สร้างโดย แกรมมี่ภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดย ยุทธนา มุกดาสนิท ร่วมด้วย พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ และ นิพนธ์ ผิวเณร ออกฉายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538

โดยมี เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ รับบทเป็น โกโบริ และ อุ๋ม - อาภาศิริ นิติพน รับบทเป็น อังศุมาลิน

ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2556 สร้างโดย บริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด กำกับการแสดงโดย กิตติกร เลียวศิริกุล ออกฉายวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556 โดยได้พระเอกหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ รับบทเป็น โกโบริ และนางเอกสาว ริชชี่ - อมราวดี ดีคาบาเลส รับทเป็น อังศุมาลิน

นอกจากนี้ เรื่อง คู่กรรม ยังเคยถูกดัดแปลงเป็นละครเวที เรื่อง คู่กรรม เดอะมิวสิคัล โดยค่ายดรีมบอกซ์ เมื่อกลางปี พ.ศ. 2547 แสดงที่โรงละครกรุงเทพ และกลางปี พ.ศ. 2550 แสดงที่ โรงละครกรุงเทพเมโทรโพลิส ซึ่งกำกับการแสดงโดย สุวรรณดี จักราวรวุธ โดยมี เซกิ โอเซกิ รับบทเป็น โกโบริ และ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย รับบทเป็น อังศุมาลิน

ทั้งนี้นักร้องซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจคนไทยอย่าง เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ คือนักแสดงเพียงคนเดียวที่ได้สวมทบาท “โกโบริ” ทั้งเวอร์ชั่นละครและภาพยนตร์และเป็นผลงานสร้างชื่ออีกด้วย

“เบิร์ด - บี้” กราบลา “ทมยันตี” ขอบคุณที่สร้าง “โกโบริ” ภูมิใจเป็นส่วนหนึ่ง “คู่กรรม”

สาวถูกหลอกทำงาน "ดูไบ" กลับถึงไทยวันนี้

6 ละครดัง! ที่ Remake กี่ครั้งก็ยังดังเหมือนเดิม

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ