นักวิชาการ ชี้ ประท้วงฮ่องกงหมดหวังแล้ว จับตาไทยรุนแรงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หลังจากนี้ของการเคลื่อนไหวในฮ่องกงจะเป็นเช่นไร รวมถึงจะกระทบกับสถานการณ์การประท้วงในบ้านเราหรือไม่ ทีมข่าว PPTV ได้ไปพูดคุยกับนักวิชาการมา

เทียบความเหมือน-ต่าง ประท้วงไทย-ฮ่องกง

การผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และล่าสุด โจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง และเพื่อนแกนนำอีก 2 คน ยอมรับสารภาพในข้อหาจัดการและเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตเมื่อปีที่แล้ว และถูกคุมตัวไปฝากขังเพื่อรอศาลอ่านคำตัดสินในสัปดาห์หน้า 

ผศ.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า ความรุนแรงของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ คือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การเคลื่อนไหวในฮ่องกงแทบเป็นไปไม่ได้แล้ว เช่นเดียวกับความพยายามต่อสู้ในสภา เนื่องจากรัฐบาลมีอำนาจตัดสิทธิ์ ส.ส.ที่ให้การสนับสนุนคนที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล

นอกจากนี้ อาจารย์ยังมองว่า การเคลื่อนไหวที่หยุดชะงักลงในฮ่องกง จะทำให้หลายฝ่ายหันมาให้ความสนใจกับการเคลื่อนไหวในประเทศไทยแทน เพราะยิ่งในฮ่องกงพูดไม่ได้ ทั้งแกนนำ และเครือข่ายนานาชาติก็จะหันมาจับตาสถานการณ์ในประเทศไทยแทน แต่บริบทของรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนนั้นแตกต่างกัน เพราะฮ่องกงเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่จีนแผ่นดินใหญ่สามารถควบคุมและกดดันได้อย่างสมบูรณ์ 

ขณะที่รัฐบาลไทยไม่สามารถควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชาชนได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหมือนในจีน

ประท้วงฮ่องกงเดือด 3 วันติดต่อกัน

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ