อย.สหรัฐฯ อนุมัติ ใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้งานวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์ เป็นการฉุกเฉินแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ แนะ สหรัฐฯ ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์

“โจ ไบเดน” ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ช่วง 100 วันแรกที่เข้าทำงาน

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ (FDA) เห็นชอบอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มีประสิทธิภาพสูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ผลงานการพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน และบริษัทไบโอเอ็นเทค พันธมิตรจากเยอรมนี เป็นการฉุกเฉินแล้ว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ยกย่องความคืบหน้าดังกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรกจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากที่ไวรัสดังกล่าวคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 292,000 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 16 ล้านคน มากสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลจะทำงานกับบริษัทไฟเซอร์ ในการแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์หรือวันอังคารหน้าเป็นต้นไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้าและผู้สูงอายุในสถานดูแลระยะยาว จะเป็นประชากรกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อหลายสำนักรายงานว่า เอฟดีเอเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลทรัมป์ ให้เร่งอนุมัติการใช้งานวัคซีนชนิดนี้ จากการที่นายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวได้มีคำสั่งให้นายสตีเฟน ฮาห์น ผู้อำนวยการเอฟดีเอ อนุมัติใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์ภายในวันศุกร์ หรือลาออกจากตำแหน่ง แต่นายฮาห์น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังคงวิกฤต โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 3,000 คนในวันเดียว ทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เผชิญการแพร่ระบาด

 

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ