"ทรัมป์"ปธน.สหรัฐฯที่ถูกถอดถอน 2 ครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติถอดถอนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในความผิดฐานปลุกระดมผู้สนับสนุนให้บุกรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ถูกยื่นถอดถอนระหว่างดำรงตำแหน่งถึง 2 ครั้ง

ชาวอเมริกันชุมนุมสนับสนุนถอดถอน "ทรัมป์"

“ทรัมป์”รอดถอดถอน ส.ว.โหวตพ้นผิด

การลงมติถอดถอนครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ย.ปี 2019 จากกรณีที่ทรัมป์กดดันรัฐบาลยูเครนให้สอบสวนการทำธุรกิจของ ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของ โจ ไบเดน  ว่ามีการใช้ตำแหน่งรองประธานาธิบดีของผู้เป็นพ่อ เอื้อประโยชน์ในการทำธุรกิจของในยูเครนหรือไม่ ครั้งนั้น สภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอนทรัมป์ ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ เพื่อกำจัดคู่แข่งทางการเมือง แต่ทรัมป์รอดพ้นไปได้อย่างหวุดหวิด เพราะวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติว่าไม่มีความผิด

ส่วนการลงมติถอดถอนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) สืบเนื่องมาจากกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดีซี เพื่อคัดค้านผลเลือกตั้ง ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 232 ต่อ 197 เห็นชอบให้ถอดถอนทรัมป์จากตำแหน่ง โดยในการลงคะแนนครั้งนี้ มี ส.ส. จากพรรครีพับลิกันถึง 10 คน ที่ร่วมลงคะแนนเห็นชอบด้วย

มติจากสภาล่างเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ทรัมป์พ้นจากตำแหน่งได้ โดยขั้นตอนต่อจากนี้ คือ การพิจารณาไต่สวนโดยวุฒิสภา เพื่อตัดสินว่าทรัมป์มีความผิดจริงตามที่กล่าวหาหรือไม่ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในสมัยของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน

แม้การไต่สวนจะเกิดขึ้นหลังทรัมป์สิ้นสุดวาระแล้ว แต่หากวุฒิสภาอย่างน้อย 2 ใน 3 ลงมติว่าเขามีความผิด ผลที่จะตามมา คือ ทรัมป์อาจถูกห้ามรับตำแหน่งในหน่วยงานรัฐบาลกลาง ซึ่งเท่ากับปิดกั้นไม่ให้เขาลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้งในสมัยหน้า

โอกาสที่จะได้เสียง 2 ใน 3 จะต้องอาศัยเสียงจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 17 คน ซึ่งหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่ามีวุฒิสมาชิกรีพับลิกันมากถึง 20 คน ที่อาจลงมติเอาผิดทรัมป์

หลังสภาล่างยื่นถอดถอนไม่นาน ทำเนียบขาวได้เผยแพร่คลิปแถลงการณ์ของทรัมป์ ซึ่งเรียกร้องให้ทุกคนอยู่อย่างสันติและประนีประนอม เพราะผู้สนับสนุนที่แท้จริงของตนจะต้องไม่ก่อความรุนแรง แต่ไม่มีการเอ่ยถึงมติถอดถอนของสภาผู้แทนราษฎรเลยแม้แต่น้อย

นอกจากความเห็นในฝั่งพลเรือนแล้ว เมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) ที่ผ่านมา คณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้นำเหล่าทัพ รวมทั้งสิ้น 8 คน ยังได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุม็อบบุกรัฐสภา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมเน้นย้ำกับกำลังพลถึงหน้าที่ในการปกป้องรัฐธรรมนูญของประเทศ

ส่วนบรรยากาศในกรุงวอชิงตันดีซีขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเข้าประจำการเพื่อดูแลความปลอดภัยไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นนาย โดยเฉพาะด้านในและนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่มีการวางกำลังอย่างแน่นหนาตลอด 24 ชั่วโมง มีการแชร์ภาพของทหารพร้อมอาวุธครบมือ นอนปักหลักค้างคืน หรือพักผ่อนระหว่างเปลี่ยนกะ อยู่เกือบทั่วทุกพื้นที่ของอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลย นับตั้งแต่หลังยุคสงครามกลางเมืองเมื่อกว่า 150 ปีก่อน และคาดว่าในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ จะมีการเพิ่มกำลังพลรักษาความปลอดภัยมากกว่านี้อีก 1 เท่าตัว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ