รัฐมนตรีมาเลเซียติดโควิด 4 รายภายใน 5 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ยังคงเพิ่มสูง ผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายคนติดเชื้อ และล่าสุดนอกจากรัฐบาลมาเลเซียจะเผชิญกับวิกฤตโรคระบาดแล้ว ยังเจอกับปัญหาการเมืองด้วย กำลังถูกโจมตีจากฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่ามาตรการเข้มงวดที่ออกมานั้นมีเพื่อกระชับอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่ขณะนี้คะแนนความนิยมกำลังตกต่ำ

มาเลเซีย พบ โควิด-19 ระบาดใหญ่ 5,000 ราย ที่โรงงานถุงมือ

มาเลเซียล็อกดาวน์รอบ 2 ควบคุมวิกฤตโควิด-19 ระลอก 3

Channel News Asia สำนักข่าวในสิงคโปร์รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในมาเลเซีย โดยระบุถึงกลุ่มก้อนการระบาดใหม่ในคณะรัฐบาลเอง เนื่องจากในช่วง 5 วันที่ผ่านมามีคณะรัฐมนตรีติดเชื้อโควิดไปแล้วถึง 4 คน

โดยรายล่าสุดคือ ซาฮิดี ไซนัล อาบีดิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและมัลติมีเดีย ซาฮิดีเข้ารับการตรวจเชื้อเมื่อวันจันทร์ หลังเดินทางจากปีนังกลับมายังกรุงกัวลาลัมเปอร์ และผลตรวจเพิ่งจะออกมาเมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา

ผลตรวจที่เป็นบวกล่าสุดทำให้ซาฮิดีกลายมาเป็นรัฐมนตรีคนที่ 4 แล้วที่ติดเชื้อ โดยรายก่อนหน้าได้แก่ มุสตาปา โมฮาเหม็ด รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจพบเชื้อเมื่อวันเสาร์

รายที่สองคือ รีนา โมห์ด ฮารุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรี ครอบครัว และการพัฒนาชุมชน ถูกตรวจพบเชื้อเมื่อวันอาทิตย์

รายที่สามคือ ฮัมซาห์ ไซนุดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พบเชื้อเมื่อวันอังคาร

ขณะนี้มาเลเซียกำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และเพิ่งจะประกาศมาตรการล็อคดาวน์ใหม่ที่มีชื่อว่า Movement Control Order (MCO) ซึ่งเป็นมาตรการควบคุมการเคลื่อนที่ของประชาชนใน 8 รัฐ หลังเผชิญกับการระบาดระลอก 3

โดยเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัซซิน ชี้ว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังจะล่มสลายหากไม่ทำอะไรสักอย่าง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงถึงวันละมากกว่า 3,000 ราย

ภายใต้คำประกาศที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อเที่ยงคืนวันพุธที่ผ่านมา ประชาชนต้องอยู่บ้าน จำกัดการเดินทางให้อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรจากที่พัก

ร้านค้าและธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องปิดให้บริการชั่วคราว ส่วนร้านอาหารสามารถขายสำหรับซื้อกลับบ้านเท่านั้นและห้ามเดินทางข้ามรัฐทั่วประเทศ โดยจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 26 มกราคม

รัฐทั้ง 8 ที่บังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์ใหม่ได้แก่  ปีนัง สลังงอร์ มะละกา ยะโฮร์ ซาบาห์ กัวลาลัมเปอร์ ปุตราจายา และเกาะลาบวน อย่างไรก็ตามนอกจากการล็อคดาวน์แล้ว รัฐบาลยังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลเลาะห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ กษัตริย์มาเลเซียได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้รัฐบาลประกาศคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินจนถึงวันที่ 1 สิงหาคมหรือเร็วกว่านั้น หากมาเลเซียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีสามารถพิจารณาร่างกฎหมายจากที่บ้านได้ โดยกำหนดให้รัฐมนตรีที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด ไม่ต้องเข้าประชุมใดๆ ทั้งหมด รวมไปถึงระงับกิจกรรมทางการเมืองชั่วคราว

ประเด็นนี้เป็นที่กังขา เนื่องจากหลายฝ่ายค้านมองว่าเป็นการรวมอำนาจ เพราะภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินจะไม่มีการประชุมสภานานหลายเดือน

หนึ่งในคนที่ออกมาโจมตีคือ อันวา อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านมาเลเซีย ระบุว่า นายกฯ กำลังใช้โควิด-19 เป็นข้ออ้างในการหลีกเลี่ยงที่จะถูกฝ่ายค้านโจมตี และใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ฉุกเฉินมาป้องกันตัวเอง

มากกว่านั้นอันวายังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัซซิน ลาออกอีกด้วยและไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ประชาชนชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่งเองก็รู้สึกว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ไม่จำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินล่าสุด นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี โดยครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นเมื่อปี 1969 จากความขัดแย้งทางเชื้อชาติเมื่อชาวมลายูและชาวจีนปะทะกัน ซึ่งในตอนนั้นรัฐสภาถูกระงับการประชุมไปนานถึง 2 ปี

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในมาเลเซียล่าสุด ยอดสะสมมากกว่า 145,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 563 ราย ผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวานมีเกือบ 3,000 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ