วิจัยพบ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มเดียว มีประสิทธิภาพสูงสุด 76%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วารสารการแพทย์ The Lancet เร่งตรวจสอบงานวิจัย หลังพบเหตุประหลาด ฉีดวัคซีนโควิดแอสตราเซเนกาโดสเดียวมีประสิทธิภาพ 76% และโดสสองยิ่งฉีดห่างกันนานยิ่งมีประสิทธิภาพ

ทางการเยอรมนีแนะ ยังไม่ควรฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ผู้อายุมากกว่า 65 ปี

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

งานวิจัยหนึ่งซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบโดยวารสารทางการแพทย์ The Lancet ระบุว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลใหม่ในการทดลอง 3 ครั้งพบว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาเพียง 1 โดส จะสร้างการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉลี่ย 76% ภูมิคุ้มกันจะอยู่นาน 3 สัปดาห์จนถึง 90 วัน และลดอัตราการแพร่กระจายของโรคลง 67%

ในขณะที่วัคซีนโควิด-19 ปัจจุบันมักต้องฉีด 2 โดส ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ แต่ในเดือนธันวาคม 2020 คณะกรรมการร่วมว่าด้วยการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) แนะนำให้ชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ออกไปให้ห่างกว่านั้น เพื่อนำวัคซีนโดสสองนั้นมาฉีดให้ผู้ที่มีความเสี่ยงมากกว่าให้ได้รับวัคซีนโดสแรก

ยังไม่ค่อยมีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการเว้นระยะห่างระหว่างโดสในวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ แต่ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ซึ่งได้มาจากการทดลองทางคลินิกในอังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้ ที่ดำเนินการต่อเนื่องจนถึงวันที่ 7 ธันวาคม แสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 อาจมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากรับโดสที่ 2 ล่าช้า

โดยหากชะลอการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ออกไปเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโดยเฉลี่ยถึง 82% เมื่อเทียบกับ 62% ในการทดลองเมื่ออาสาสมัครรับวัคซีนห่างกัน 4 สัปดาห์

ศาสตราจารย์แอนดรูว์ พอลลาร์ด หัวหน้าผู้ตรวจสอบการทดลองของออกซ์ฟอร์ดและผู้ร่วมเขียนบทความกล่าวว่า ผลที่คล้ายกันนี้พบได้ในวัคซีนสำหรับไข้หวัดใหญ่และอีโบลา ซึ่งมีศักยภาพมากขึ้นเมื่อรับวัคซีน 2 โดสห่างกันพอสมควร

อย่างไรก็ตาม อัซรา กานี ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาโรคติดเชื้อที่ราชวิทยาลัยลอนดอน ได้เรียกร้องให้ทบทวนและระมัดระวังเกี่ยวกับผลลัพธ์ดังกล่าว

เธอชี้ให้เห็นว่า การทดลองไม่ได้ออกแบบมาเพื่อประเมินความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพวัคซีนกับระยะเวลาในการฉีดวัคซีน ซึ่งหมายความว่าผู้เข้าร่วมไม่ได้ถูกสุ่ม และปัจจัยอื่น ๆ สามารถอธิบายผลการวิจัยที่ออกมาเป็นเช่นนี้ได้

ตัวอย่างเช่น จากกลุ่มตัวอย่างในรายงานวิจัย พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียวมักมีอายุน้อยกว่า มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้หญิง มีแนวโน้มที่จะเป็นคนทำงานด้านบริการสุขภาพ และมีแนวโน้มที่จะเป็นคนผิวขาวมากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 โดส

“ซึ่งหมายความว่ามันไม่สมเหตุสมผล ที่จะเปรียบเทียบประสิทธิภาพวัคซีนจากการฉีดโดสเดียวกับวัคซีน 2 โดส” เธอกล่าวและเสริมว่า จำเป็นต้องมีการทดลองเพิ่มเติม

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ