ทั่วโลกเป็นเหมือนกันไหม? เมื่อไทยยืนยัน “ห้ามเอกชนซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายชาติยืนยันเช่นเดียวกับไทย ไม่อนุญาตให้ท้องถิ่นหรือเอกชนจัดหาวัคซีนก่อน ชี้เป็นเรื่องของความปลอดภัยและการจัดลำดับความสำคัญ

“อนุทิน” ลั่นวัคซีนโควิด-19 เข้าไทยล็อตแรกเร็วๆนี้ จากซิโนแวค 2 ล้านโดส

สธ.ชี้แจงกรณีไทยไม่ได้รับวัคซีน COVAX ฟรี

นายกฯ ยืนยัน ทำทุกวิถีทางให้ไทยได้วัคซีน โควิด-19 ตามแผน

วันนี้ (9 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐมนตรี โดย กล่าวถึงคำสั่งของอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ชี้แจงแนวทางการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในระยะแรก ที่ไม่อนุญาตให้ท้องถิ่นและเอกชนซื้อเอง

โดยนายอนุทินบอกว่า “วัคซีนล็อตแรกที่จะมาถึงไทย เป็นการใช้ภายในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงสามารถนำมาฉีดในมนุษย์ได้ และไม่เป็นอันตรายเกินกว่าจะรับได้ และไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าป้องกันได้ 100% แต่เพื่อเป็นการไม่ให้อาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า “ยังไม่มีการศึกษายืนยันว่าเมื่อฉีดแล้วจะไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 อีก ดังนั้นไม่ต้องถามหรือตามต่อแล้ว คนอื่นนอกจากรัฐบาลซื้อไม่ได้เพราะเขาจะไม่ขายให้”

แต่ที่ เม็กซิโก ล่าสุด ประธานาธิบดี โลเปซ โอบราดอร์ กล่าวว่า รัฐบาลท้องถิ่นและ บริษัทเอกชนจะได้รับอนุญาตให้จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้ แต่ต้องส่งรายงานข้อตกลงการจัดซื้อไปยังหน่วยงานของรัฐบาลกลาง โดยต้องบอกรัฐบาลว่า พวกเขาขะสั่งซื้อวัคซีนกี่โดส จะมาถึงเมื่อไหร่ จะเก็บรักษาและฉีดวัคซีนที่ไหนอย่างไร

ประธานาธิบดีย้ำว่า ท้องถิ่นและบริษัทเอกชนจะได้รับอนุญาตให้ซื้อวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในเม็กซิโกแล้วเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วยวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา และ Sputnik-V ของรัสเซีย เพียง 3 ตัวนี้เท่านั้น

อย่างก็ตาม เม็กซิโกเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่อนุญาตให้ท้องถิ่นหรือเอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19 ได้เอง หลายประเทศยังคงยืนยันว่า ในช่วงแรกของการจัดหาวัคซีนโควิด-19 มีเพียงรัฐเท่านั้นที่สามารถสั่งซื้อและแจกจ่ายได้

โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่า การที่รัฐบางหลายประเทศไม่อนุญาตให้ท้องถิ่นหรือเอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19 แล้วแจกจ่าย ฉีด หรือจำหน่ายเองนั้น มีสาเหตุหลักคือเรื่องความปลอดภัยและการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

อาดาร์ ปุณณวัลลา ซีอีโอสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาในประเทศ เน้นย้ำว่า “วัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดทั่วโลกที่ได้รับการอนุมัติในปัจจุบัน อยู่ภายใต้การอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ไม่มีวัคซีนโควิด-19 ตัวใดที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้หรือซื้อขายในเชิงพาณิชย์ แม้แต่ยาเรมดิซิเวียร์ ซึ่งเชื่อว่ารักษาโควิด-19 ได้ ปัจจุบันหลายประเทศก็อนุญาตให้ใช้เฉพาะในกรณีฉุกเฉิน และไม่สามารถขายตามร้านขายยาทั่วไปได้”

อนันต์ ภาน นักวิจัยด้านสุขภาพจากมหาวิทยาลัยเยเนโปยา ระบุว่า “ถ้ามีวัคซีนโควิด-19 อยู่ในตลาดเอกชน มันจะทำให้เกิดปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน อาจมีคนแซงคิว วันนี้เรากำลังเผชิญกับโรคระบาด เราต้องให้ความสำคัญกับสาธารณสุขของสังคมในภาพรวมก่อน”

ที่ อังกฤษ ซึ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์กับแอสตราเซเนกาฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรการแพทย์ก่อน ทั้งสองบริษัทระบุว่า ไม่มีแผนจัดหาวัคซีนให้กับภาคเอกชน

นอกจากนี้ แม้ว่าบริษัทเอกชนจะสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้สำเร็จ แต่ก็อาจต้องรอคิวเพื่อให้ได้วัคซีนอยู่ดี เนื่องจากต้องผลิตและจัดส่งตามคำสั่งซื้อนับล้านจากหลายประเทศก่อน

ทางเลือกเดียวสำหรับผู้ที่อยู่อังกฤษในขณะนี้ จึงเป็นการรอให้รัฐบาลแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อน แล้วรอดูแนวทางการแจกจ่ายวัคซีนในลำดับถัดไป

เช่นเดียวกับที่ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา ก็เป็นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อน และยังไม่มีแผนอนุญาตให้เอกชนสั่งจองวัคซีนโควิด-19 มาแจกจ่ายหรือจำหน่ายเอง

ขณะที่บางประเทศ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย บอกว่ามีแผนพูดคุยให้เอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19 เองได้ “แต่ไม่ใช่เร็ววันนี้”

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียบอกว่า บริษัทเอกชนว่าอาจได้รับอนุญาตให้จัดหาและฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทเองได้ เพื่อช่วยลดภาระของภาครัฐ

“แต่มันไม่ควรเริ่มในตอนนี้ ควรรอหลังจากที่รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่จำเป็นสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพและสาธารณสุขได้ครอบคลุมครบถ้วนแล้ว”

ดังนั้นแล้ว การที่ท้องถิ่นหรือเอกชนจะจัดหาวัคซีนวิด-19 มาได้เองนั้นจึงน่าจะเป็นไปได้ยากในช่วงเวลานี้ไม่ว่าจะในประเทศใดก็ตาม เนื่องจากรัฐยังต้องให้ความสำคัญกับบุคลากรและประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อก่อน รวมถึงยังไม่มีการยืนยันประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ที่แน่นอน 100% จากบริษัทใดเลย หากนำมาซื้อขายในเชิงพาณิชย์หรือให้ท้องถิ่นแจกจ่ายวัคซีนเอง อาจเกิดผลเสียที่ยังไม่อาจทราบได้นั่นเอง

โฆษกรัฐบาล ยัน นายกฯ ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19

นายกฯ ลั่น ปชช.ต้องได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคน

“อนุทิน” ไม่ขวาง อปท.จัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน

เรียบเรียงจาก Financial Times / Reuters

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ