WHO สิ้นสุดภารกิจในอู่ฮั่น หลังไม่พบต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจสืบหาต้นตอของโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกในอู่ฮั่นกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ หลังจากองค์การอนามัยโลกออกมาเปิดเผยว่า แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่โควิด-19 จะหลุดออกจากห้องปฏิบัติการของจีน สหรัฐฯ ก็ออกมาโจมตีว่าจีนขาดความโปร่งใสทันที ทำให้ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันออกมาแสดงความผิดหวังต่อรัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลขององค์การอยามัยโลกเชื่อถือได้จริง

ทีมสืบหาต้นตอโควิด-19 ของ WHO คาดโควิดไม่ได้อุบัติที่อู่ฮั่น

จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น

ภาพที่เห็นคือทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก ขณะกล่าวอำลาเจ้าหน้าที่ของจีน ที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ก่อนเดินทางไปสนามบิน

ทีมผู้เชี่ยวเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นภารกิจลงพื้นที่สืบการต้นตอของโควิด-19

ด้านปีเตอร์ เบน เอมบาเร็ค หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่สนามบินว่า ทางทีมผู้เชี่ยวชาญไม่พบหลักฐานชิ้นสำคัญที่ชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 อุบัติขึ้นในอู่ฮั่น

อีกทั้งยังย้ำข้อสันนิษฐานที่ว่า โควิด-19 เกิดจากที่อื่น และแพร่ระบาดมายังอู่ฮั่นจากอาหารแช่แข็งที่ถูกขนส่งมากจากที่ไหนสักที่ที่ไม่ใช่อู่ฮั่นแม้ภารกิจในอู่ฮั่นจะสิ้นสุดลง และงานของทีมนี้ยังไม่เสร็จ

ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกบอกว่า ยังมีภารกิจสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อื่นๆ ของจีน รวมไปถึงในประเทศอื่น โดยประเทศอื่นๆที่ว่า หมายถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านี้ทางทีมขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า  หากภารกิจในจีนสิ้นสุดลง ทางผู้เชี่ยวชาญอาจมุ่งเป้าไปสืบหาต้นตอของไวรัสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือแถวบ้านเราถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจเป็นพื้นที่ที่เป็นต้นตอของโควิด 19 และเป็นพื้นที่ที่มีการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสน้อยมาก

ทีม WHO ตั้งข้อสันนิษฐานว่า ถ้าโควิดเกิดจากแถวนี้จริง ที่มันไปถึงอู่ฮั่นของประเทศจีนได้เพราะไปกับอาหารแช่แข็งที่ถูกขนส่งมา

ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเดินทางมาถึงเมืองอูฮั่นตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ลงไปดูและเก็บข้อมูลในหลายจุด ตั้งแต่ตลาดฮั่วหนานซึ่งมีรายงานพบผู้ติดเชื้อคนแรก จนไปถึงห้องแลปที่ใหญ่ที่สุดของเมือง

หลังจากผ่านไปเกือบ 1 เดือน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ของจีน ได้แถลงการณ์รายงานผลการสืบสวนที่ระบุว่า ไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่า โควิด-19 อุบัติขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น พร้อมย้ำว่า ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่โควิด-19 หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการอย่างที่หลายฝ่ายเชื่อ

ผลการศึกษาที่ชี้ว่า แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ไวรัสหลุดออกจากห้องปฏิบัติการ ทำให้สหรัฐฯ ออกมาประกาศไม่ยอมรับผลการศึกษาชุดนี้ และบอกว่าสหรัฐฯ จะสืบหาต้นตอของโควิด-19 ด้วยตนเอง

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวหลายครั้งว่า ไวรัสโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการของจีน และโจมตีองค์การอนามัยโลกหลายครั้งว่าช่วยจีนปกปิดข้อมูล มาถึงรัฐบาลของโจ ไบเดน จุดยืนนี้ก็ยังไม่เปลี่ยน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐแถลงเมื่อวานว่าไม่ยอมรับผลการศึกษาของทีมผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก หลังจากจากสหรัฐฯ ปฏิเสธผลการสืบสวนขององค์การอนามัยโลก

ด้านปีเตอร์ ดาสแซค (Peter Daszak) นักสัตววิทยาชาวอเมริกันได้ทวีตข้อความว่า ในฐานะที่เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันคนเดียวในทีม เขารู้สึกผิดหวังต่อคำแถลงการณ์ของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า ข้อมูลที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผยน่าเชื่อถือและได้รับการรับรองแล้ว

WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ