WHO กังวล อีโบลาระบาดระลอกใหม่ใน "กินี" และ "คองโก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกแสดงความกังวลต่อการระบาดครั้งใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

คองโกและอนามัยโลกประกาศชัยชนะเหนือการระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งที่ 11

ย้อนรอย “อีโบลา” ระบาด ซ้ำเติมโควิด-19 และโรคหัดในคองโก

กินี ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ประกาศเข้าสู่ภาวะ “สถานการณ์การแพร่ระบาดของอีโบลา” หลังพบผู้ติดเชื้ออีโบลาในประเทศ 3 ราย และที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก 4 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสมที่ยืนยันแล้ว 7 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย

ซาโกบา เคตา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกินีกล่าวหลังการประชุมฉุกเฉินว่า “เช้าตรู่วันนี้ ห้องปฏิบัติการโกนากรียืนยันว่า มีการระบาดของไวรัสอีโบลา”

กรณีดังกล่าวนับเป็นการกลับมาระบาดอีกครั้งของเชื้ออีโบลา หลังการระบาดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นระหว่างปี 2013-2016 ในแถบแอฟริกาตะวันตก โดยการระบาดครั้งนั้นก็เริ่มต้นขึ้นที่กินี และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 11,300 คนทั่วทั้งภูมิภาค

ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในโกนากรีกล่าวว่า องค์กรจะเร่งส่งความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

เคตากล่าวว่า “มีผู้เสียชีวิต 1 คนตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่เมืองแก็กแคดู (Guéckédou) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกินีใกล้ชายแดนไลบีเรีย ผู้เสียชีวิตถูกฝังเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และบางคนที่ไปร่วมงานศพเริ่มมีอาการท้องร่วง อาเจียน มีเลือดออก และมีไข้ในอีกไม่กี่วันต่อมา”

ด้านเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ออกมาแสดงความกังวล หลังจากมีการตรวจพบการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคอีโบลาใน 2 ประเทศแอฟริกาคือ “กินีไ และ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก” ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน

“การแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในกินีและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกไม่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างสิ้นเชิง แต่เป็นความท้าทายที่คล้ายคลึงกัน” เกเบรเยซุสกล่าว

ขณะที่ อัลเฟรด จอร์จ กีเซอร์โบ ตัวแทนขององค์การอนามัยโลกกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “เรากำลังจะนำทรัพยากรที่มีอยู่มาช่วยเหลือประเทศกินี ซึ่งมีประสบการณ์มากมายในการรับมือโรคนี้ ตอนนี้คลังแสงของเราแข็งแกร่งขึ้น และเราจะใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นเพื่อควบคุมสถานการณ์นี้ให้เร็วที่สุด WHO ตื่นตัวต่อเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และได้ติดต่อกับผู้ผลิตวัคซีนอีโบลา เพื่อให้แน่ใจว่ามีจำนวนที่เพียงพอในการรับมือกับการแพร่ระบาด”

WHO ได้ให้ความสำคัญกับการระบาดของโรคอีโบลาเสมอมาด้วยความกังวลอย่างยิ่ง

ด้านประธานาธิบดี จอร์จ เวอาห์ ของประเทศไลบีเรีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของกินี ได้สั่งให้หน่วยงานด้านสุขภาพของไลบีเรีย และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพิ่มระดับการเฝ้าระวังและการป้องกันประเทศจากโรคอีโบลา”

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตรวจพบเชื้ออีโบลาในไลบีเรีย “คำสั่งของประธานาธิบดีมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่าไลบีเรียดำเนินการในเชิงรุกเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ไลบีเรียเคยประสบในปี 2014”

นอกจากนี้ เวอาห์ยังบอกกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่า “ให้มีส่วนร่วมกับชุมชนในเมืองและหมู่บ้านที่ติดกับกินีทันที และเพิ่มมาตรการรับมืออีโบลา”

อีโบลาอุบัติขึ้นครั้งแรกในปี 1976 และตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมายังไม่มีการคิดค้นวัคซีนขึ้นมาเป็นผลสำเร็จ กระทั่งการระบาดของโรคอีโบลาในปี 2013-16 ทำให้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอีโบลาอย่างเร่งด่วน จนมีวัคซีนที่ได้รับการรับรองประสิทธิภาพเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2019 ปัจจุบันมีวัคซีนอีโบลาเพียง 2 ชนิดที่ได้รับการรับรอง และมีสำรองอยู่ในคลังทั่วโลกรวมราว 500,000 โดส

เกเบรเยซุสกล่าวว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเริ่มฉีดวัคซีนอีโบลาให้ประชาชนแล้ว 43 ราย จากจำนวนผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ 149 ราย ซึ่งนับรวมกับ 20 รายที่ได้ฉีดวัคซีนในช่วงการแพร่ระบาดรอบก่อนในปี 2019

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ