โป๊ปฟรานซิสเตรียมเสด็จเยือนอิรักครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนอิรัก ประเทศซึ่งมีผู้นับถือศาสนาคริสต์เพียงส่วนน้อย ในวันที่ 6 มี.ค. นี้

โป๊ปฟรานซิสแต่งตั้งคาร์ดินัลแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์

วาติกัน สอบเหตุบัญชีไอจีโป๊ป กด “ถูกใจ” รูปนางแบบบราซิล

แม้จะมีภัยคุกคามจากโควิด-19 และการก่อการร้าย แต่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสหรือโป๊ปฟรานซิส จะเสด็จเยือนอิรักครั้งแรกในวันศุกร์นี้ (5 มี.ค.)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จจะเสด็จไปเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดในการเดินทาง

สมาชิกทุกคนในคณะของพระสันตปาปาจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง รวมถึงเว้นระห่าง และสวมหน้ากากอนามัย

รัฐบาลอิรักสัญญาว่า จะให้การรักษาความปลอดภัยสูงในระหว่างการเยือน 6 เมืองในอิรกเป็นเวลา 3 วัน แม้ว่าการทิ้งระเบิดและการโจมตีที่รุนแรงอื่น ๆ จะลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คนและบาดเจ็บมากกว่า 100 คนจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ตลาดแบกแดดเมื่อเดือนก่อน

นี่จะเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งที่ 33 ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส โดยจะเริ่มต้นที่แบกแดด โดยมีพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดี และพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ และนายกรัฐมนตรี มุสตาฟา อัล-กาธีมี เมื่อแล้วเสร็จจะทรงพบปะกับบาทหลวงนักบวชที่วิหาร Syro-Catholic Cathedral of Our Lady of Salvation

ในวันเสาร์จะทรงเดินทางลงใต้ไปยังเมืองศักดิ์สิทธิ์นาจาฟ เพื่อพบกับแกรนด์อยาตุลเลาะห์ อาลี อัล-ซิสตานี นักบวชมุสลิมชีอะวัย 90 ปี ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โป๊ปฟรานซิสได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้นำมุสลิม

ชุมชนคริสเตียนมีขนาดเล็กในอิรัก โดยไฮไลต์ของการเสด็จเยือนครั้งนี้คือจะทรงเยี่ยมชมพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งชาวคริสต์หลายพันคนในพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกสังหารภายใต้การปกครองของรัฐอิสลามระหว่างปี 2014-2017

โป๊ปฟรานซิสจะทรงเสด็จเยี่ยมเมือง เออร์บิล, โมซุล, และกอรากอช เพื่อทรงเยี่ยมผู้คนที่พยายามสร้างชุมชนและโบสถ์ขึ้นใหม่ ในโมซุล สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงสวดมนต์ให้กับผู้เสียชีวิตจากรัฐอิสลาม และในกอรากอช ท่านจะเสด็จเยี่ยมมหาวิหาร Saint Mary al-Tahira ซึ่งกำลังได้รับการซ่อมแซมหลังเผชิญการปล้นสะดม และความเสียหายที่เกิดจากการสู้รบ ส่วนในเออร์บิลมีกำหนดจัดพิธีมิสซาที่สนามฟุตบอลซึ่งจะมีการจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าร่วม

“ท่านกำลังจะเสด็จมาเพื่อแสดงให้เราเห็นว่าท่านทรงห่วงใยเรา” บาทหลวงบาชาร์ มัตตี วาร์ดา ผู้นำชุมชนคาทอลิกแชลเดียนในเมืองเออร์บิลกล่าว

โป๊ปฟรานซิสจะเสด็จกลับกรุงโรมในวันจันทร์ที่ 8 มี.ค.

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ