ออสเตรเลียพบรายแรก ฉีดวัคซีนแอสตราฯ เกิดลิ่มเลือดอุดตันเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงรัฐนิวเซาธ์เวลส์อายุ 48 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาเมื่อวันที่ 8 เม.ย.

เดนมาร์กระงับใช้วัคซีนโควิด-19 “แอสตราเซเนกา” เป็นการถาวร

ฮ่องกงระงับการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 “แอสตราเซเนกา”

สรุปประเด็น “วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา” กับ “ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน”

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. สำนักควบคุมยาของออสเตรเลีย (TGA) รายงานการเสียชีวิตของหญิงวัย 48 ปีจากรัฐนิวเซาธ์เวลส์รายหนึ่ง ซึ่งเดิมป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว สาเหตุเกิดจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ราว 1 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ซึ่งคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงกัน

หลังจากการประชุมของคณะตรวจสอบความปลอดภัยวัคซีนของออสเตรเลีย (VSIG) เมื่อวันศุกร์ (16 เม.ย.) TGA กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปกรณีการเสียชีวิตของหญิงชาวนิวเซาธ์เวลส์ว่า “ในกรณีที่ไม่พบสาเหตุการเสียชีวิตอื่น  VSIG เชื่อว่า การเสียชีวิตนี้น่าจะมีความเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนในเวลานี้”

กรณีพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาแล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตันนี้ ในออสเตรเลียมีทั้งหมด 3 เคส โดยเคสของผู้เสียชีวิตเป็นเคสที่สาม แต่เป็นเคสแรกที่เสียชีวิต

TGA กล่าวว่า “เคสนี้มีความซับซ้อนจากสภาวะของผู้ป่วย ซึ่งรวมถึงการเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว บวกกับเงื่อนไขทางการแพทย์อื่น ๆ รวมถึงลักษณะที่ผิดปกติบางอย่างของผู้เสียชีวิตที่ร่างกายไม่มีแอนติบอดีบางชนิด”

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาเมื่อวันที่ 8 เม.ย. เพียง 1-2 วันก่อนที่รัฐบาลจะประกาศว่า ผู้ที่อายุต่ำกว่า 50 ปีควรรับวัคซีนของไฟเซอร์แทน

4 วันต่อมาเธอถูกแอดมิตเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และเสียชีวิตในที่สุดเมื่อวันพุธที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับผู้ที่เกิดภาวะเลือดแข็งตัวอีก 2 รายที่กล่าวถึงข้างต้น ปัจจุบันพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

ทางการออสเตรเลีย รวมถึงนายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ได้เรียกร้องให้ประชาชนไม่ด่วนสรุปว่าวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาเป็นอันตราย โดยเน้นย้ำว่า เหตุการณ์เลือดแข็งตัวอุดตันที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนยังคงเกิดขึ้นได้ยากมาก และประโยชน์ของวัคซีนนั้นมีมากกว่าความเสี่ยง

TGA กล่าวว่า ปัจจุบันออสเตรเลียฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาไปแล้วอย่างน้อย 885,000 โดส พบผู้รับวัคซีนเกิดภาวะเลือดแข็งตัว 3 ราย เท่ากับมีความเสี่ยงอยู่ที่ 1 ใน 295,000

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ