บราซิลขอประชาชนอย่าเพิ่ง “ตั้งท้อง” ชี้สถานการณ์โควิด-19 ยังวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการบราซิลขอให้หญิงในบราซิลชะลอแผนการมีบุตรออกไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น

โควิด-19 บราซิลระบาดหนัก คนหนุ่มสาวเข้า ICU มากจนน่าตกใจ

บราซิลพบผู้ป่วยติดโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์

วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ต้านโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล “P.1” ได้ดี

เมื่อวันศุกร์ (16 เม.ย.) ทางการบราซิลได้ขอให้ประชากรหญิงในประเทศชะลอการตั้งครรภ์หรือแผนการมีบุตรออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศที่กำลังอยู่ในภาวะเลวร้ายที่สุดจะผ่านพ้นไป

โดยทางการยังเสริมว่า สายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในบราซิลและภูมิภาคอเมริกาใต้นั้น ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อสตรีมีครรภ์ได้มากกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ก่อนหน้า

คำแนะนำดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่บราซิลยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังประสบกับ “มหากาพย์” การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีชาวบราซิลเสียชีวิตจากไวรัสในแต่ละวันมากกว่าที่อื่น ๆ ในโลก

โรงพยาบาลหลายแห่งในบราซิลกำลังตกอยู่ภายใต้ความเครียด และปริมาณยาที่จำเป็นต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนักก็กำลังร่อยหรอลงไปทุกที ทำให้บราซิลต้องหันไปพึ่งพาพันธมิตรต่างประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือ

ราฟาเอล พาเรนเต เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “ถ้าเป็นไปได้ เราอยากให้ทุกคนเลื่อนแผนการตั้งครรภ์ออกไปเล็กน้อย จนกว่าจะถึงช่วงเวลาที่ดีขึ้นกว่านี้”

เขากล่าวว่า คำแนะนำดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดในระบบสาธารณสุข และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกนี้เป็นสายพันธุ์บราซิล “P.1” ซึ่งแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

“การศึกษาทางคลินิกของผู้เชี่ยวชาญแสดงให้เห็นว่า โควิด-19 สายพันธุ์นี้มีพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นในหญิงตั้งครรภ์” พาเรนเตกล่าวแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดการศึกษาเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ บราซิลให้ความสำคัญกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอายุครรภ์ 7-9 เดือนหรือผู้ป่วยที่ใกล้คลอด แต่สถานการณ์ในช่วงหลังมีผู้ป่วยที่อายุครรภ์น้อยเพิ่มมากขึ้น บางส่วนมีอาการรุนแรง

โควิด-19 สายพันธุ์ P.1 ถูกค้นพบครั้งแรกในเมืองมาเนาส์ เชื่อกันว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของเชื้อระลอกที่สอง ซึ่งทำให้บราซิลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 350,000 คน สูงเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในบราซิลยังส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีอายุน้อยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยข้อมูลของโรงพยาบาลแสดงให้เห็นว่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยหนักมีอายุไม่เกิน 40 ปี

ขณะเดียวกัน สถานการณ์การฉัดวัคซีนโควิด-19 ในบราซิลก็ย่ำแย่ไม่ต่างกัน เพราะในสัปดาห์ที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนของบราซิลต้องหยุดชะงักในหลายเมืองเนื่องจากขาดแคลนวัคซีน

ปัจจุบัน บราซิลฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรไปแล้วราว 32.8 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 15.4 ของประชากรทั้งประเทศ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ