อนามัยโลกรายงาน โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียระบาดแล้วในกว่า 20 ประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายชื่อประเทศพบโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ใกล้ไทยมีสิงคโปร์-กัมพูชาพบแล้ว

WHO เตรียมส่งทีมช่วยอินเดียสู้โควิด

โควิดสายพันธุ์อินเดีย รับมือยากกว่าอังกฤษ

รายละเอียด โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” สายพันธุ์ที่น่ากังวล

เมื่อวันอังคาร (27 เม.ย.) ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย หรือ “B.1.617” ได้แพร่ระบาดไปแล้วในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติกล่าวว่า จากฐานข้อมูลของ GISAID พบว่า โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ถูกตรวจพบในกว่า 1,500 เคสทั่วโลก

“ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียส่วนใหญ่อยู่ใน อินเดีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์” WHO กล่าว

ขณะนี้ WHO ระบุว่า สถานะของโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเป็น “สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ” และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ประกาศว่าเป็น “สายพันธุ์ที่ต้องกังวล”

WHO ชี้ว่า “โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ระบาดหมุนเวียนอยู่ในอินเดีย ซึ่งบ่งบอกถึงศักยภาพในการแพร่เชื้อที่เพิ่มมากขึ้น”

โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 นี้มีการกลายพันธุ์ 13 ตำแหน่ง แต่มีการกลายพันธุ์อยู่ 3 ตำแหน่งที่น่าเป็นกังวล

E484Q - การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง 484 ซึ่งเป็นการทดแทนกรดกลูตามิกเป็นกลูตามีน ทำให้ไวรัสมีศักยภาพในการจับกับตัวรับในร่างกายของมนุษย์ได้ดีขึ้น รวมถึงมีความสามารถในการหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโฮสต์ได้ดีขึ้น

L452R - การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง 452 ซึ่งเป็นการทดแทนลิวซีนด้วยอาร์จินีน ทำให้โปรตีนหนามของไวรัสแข็งแกร่งขึ้น และทำให้ความสามารถในการรับรู้ของระบบภูมิคุ้มกันลดลง

P681R - การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง 681 ซึ่งเป็นการทดแทนโปรลีนด้วยอาร์จินีน อาจช่วยเพิ่มโอกาสการติดเชื้อในระดับเซลล์

ปัจจุบัน ประเทศที่รายงานพบโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย มีดังนี้

อินเดีย ปัจจุบันพบมากถึง 791 ราย ส่วนมากอยู่ในรัฐมหาราษฏระ พบครั้งแรกตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2020 นักวิชาการบางส่วนคาดการณ์ว่าอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการระบาดหนักในระลอกปัจจุบัน

สหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียสะสมประมาณ 400 ราย พบตั้งแต่ 22 ก.พ. ปีนี้ ปัจจุบันสหราชอาณาจักรสั่งห้ามไม่ให้มีการเดินทางเข้ามาจากอินเดีย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดหนักของสายพันธุ์ดังกล่าวในประเทศ

ถัดจากนั้นคือ สหรัฐอเมริกา พบ 123 ราย ใกล้ ๆ บ้านเราอย่างสิงคโปร์ พบ 83 ราย ออสเตรเลีย พบ 30 ราย บาห์เรน พบ 22 ราย นิวซีแลนด์ พบ 11 ราย เยอรมนี พบ 15 ราย

ด้าน อิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูงก็พบ 8 ราย เบื้องต้นคาดว่าโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียอาจมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ยังไม่มีผลการศึกษายืนยันที่แน่ชัด

ไอร์แลนด์ พบ 8 ราย เกาหลีใต้ พบ 5 ราย โปรตุเกส พบ 5 ราย เบลเยียม พบ 4 ราย สวิตเซอร์แลนด์ พบ 3 ราย กรีซ พบ 3 ราย อิตาลี พบ 2 ราย ซินต์มาร์เทน พบ 2 ราย เนเธอร์แลนด์ พบ 2 ราย กวาเดอลูป พบ 2 ราย และ กัมพูชา  พบ 1 ราย

ยังไม่แน่ชัดว่า โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีความรุนแรงหรือแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิมเท่าใด แต่ความไม่รู้ก็ทำให้หลายประเทศไม่กล้าเสี่ยง และปิดกั้นการเดินทางจากอินเดียชั่วคราว ขณะที่ประเทศไทยเอง ก็มีความหวาดระแวงเช่นกัน ดังจะสังเกตได้จากความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นเมื่อมีข่าวว่ามีเที่ยวบินเหมาลำจากอินเดียบินเข้ามาในไทย

ความระมัดระวังตัวนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่า หากโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียระบาดหนักไปถึงจุดหนึ่ง จะมีความเลวร้ายใดบ้างรอเราอยู่

เรียบเรียงจาก GISAID / The Straits Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ