สหรัฐฯ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12-15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ อนุญาตให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในกรณีฉุกเฉินกับเด็กอายุ 12-15 ปีได้แล้ว

เมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ได้อนุญาตให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์กับเด็กได้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายของแผนการฉีดวัคซีนกว้างขึ้น

โดยวัคซีนนี้สามารถใช้ได้ภายใต้การอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (EUA) สำหรับผู้ที่อายุน้อยกว่า 16 ปีในสหรัฐอเมริกา การตัดสินใจดังกล่าวหมายความว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) กำลังอนุญาตให้เด็กอายุ 12-15 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ได้ และขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการขออนุมัติการใช้ในคนทุกวัยเมื่อสัปดาห์ก่อน

“ไบโอเอ็นเทค” เลือก "สิงคโปร์" เป็นฐานผลิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเอเชีย

ชุมชนคลองเตยติดโควิด 654 ราย ลุ้นผลอีก 5,700 คน เร่งฉีดวัคซีน

สำรวจตปท.ชดเชยผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19

เจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการ FDA กล่าวว่า “การดำเนินการนี้จะช่วยให้ประชากรที่อายุน้อยได้รับการปกป้องจากโรคโควิด-19 ทำให้เราเข้าใกล้การกลับคืนสู่สภาวะปกติและยุติการแพร่ระบาดไปอีกก้าว”

วูดค็อกเสริมว่า “พ่อแม่และผู้ปกครองสามารถวางใจได้ว่าหน่วยงานได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดอย่างเข้มงวดและละเอียดถี่ถ้วนตามเงื่อนไขการได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน”

ข้อมูลของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ช่วงระหว่างเดือนมีนาคม 2020 ถึงเมษายนปีนี้ ในสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโควิด-19 เป็นบุคคลที่มีอายุ 11-17 ปีประมาณ 1.5 ล้านราย

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ยังมีแคนาดาที่ขยายการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ไปยังกลุ่มวัยรุ่นที่อายุ 12-15 ปี

ในขณะที่ช่วงแรกของการระบาดมีข้อมูลว่า เด็กมีโอกาสป่วยหนักด้วยโควิด-19 น้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่ปัจจุบันกลับพบว่า กลุ่มอายุนี้คิดเป็นเกือบ 14% ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา และมีเด็กหรือวัยรุ่นอย่างน้อย 296 คนเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วในสหรัฐฯ

ปีเตอร์ มาร์กส ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและประเมินผลทางชีววิทยาของ FDA กล่าวว่า “จากกระบวนการประเมินผลทางวิทยาศาสตร์และการตัดสินใจของเรา องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ สามารถให้ความมั่นใจกับสาธารณชนและแวดวงการแพทย์ว่า ข้อมูลที่เรามีตรงตามมาตรฐานที่เข้มงวดของเรา เพื่อสนับสนุนการใช้วัคซีนนี้ในกรณีฉุกเฉินในประชากรวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไป”

ข่าวนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับหลาย ๆ ครอบครัว เช่น แคร์รี วิตตีโต ครูในรัฐเคนทักกี ซึ่งตัวเธอ สามี และลูกสาววัย 17 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว แต่ลูกชายอีก 2 คน วัย 13 ปี และ 1 ปี ยังไม่เข้าเกณฑ์รับวัคซีนก่อนหน้านี้

“ฉันรู้สึกไม่สบายใจเลย เพราะลูก ๆ ของฉันไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ... ครอบครัวเรายังไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้ เพราะ 2 ใน 5 ของครอบครัวเรายังไม่มีภูมิคุ้มกัน” วิตตีโตกล่าว

ไฟเซอร์ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ต้องการลดอายุกลึ่มเป้าหมายของวัคซีน ทางโมเดอร์นาเองก็เพิ่งออกมาเปิดเผยว่า ผลการศึกษาเบื้องต้นจากการศึกษาวัคซีนในเด็กอายุ 12-17 ปีแสดงให้เห็นถึงระดับการป้องกันที่แข็งแกร่ง และไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง

นอกจากนี้ยังมีโนวาแวกซ์ที่จณะนี้กำลังอยู่ในการพัฒนาระยะสุดท้าย และกำลังเริ่มการศึกษาผลการใช้วัคซีนในเด็กอายุ 12-17 ปีเช่นกัน

ส่วนขั้นต่อไปคือการทดสอบว่าวัคซีนโควิด-19 เหล่านี้ใช้ได้กับเด็กเล็กหรือไม่ ซึ่งทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นาต่างเริ่มการศึกษาในเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน - 11 ปีแล้ว

นอกจากในสหรัฐฯ ที่สหรราชอาณาจักร แอสตร้าเซเนก้าก็กำลังศึกษาการใช้วัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเด็กอายุ 6-17 ปีเช่นกัน ส่วนในประเทศจีน ซืโนแวคเพิ่งประกาศว่า วัคซีนของตนนั้นปลอดภัยสำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า 3 ขวบ

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ