ไฟเซอร์ - แอสตร้าเซเนก้า ครบ 2 โดส ประสิทธิภาพสูงต้านสายพันธุ์อินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ (PHE) เผยประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ และ แอสตร้าเซเนก้า มีประสิทธิภาพสูงต่อสายพันธุ์อินเดียถ้าครบ 2 โดส

กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ (PHE) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทคและของแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดส จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียได้เกือบเทียบเท่ากับสายพันธุ์อังกฤษ

โพลเปิดความมั่นใจต่อวัคซีนโควิด-19 ของคนไทย พบ "ไฟเซอร์" มากสุด

คลัสเตอร์เรือนจำ พบติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 499 ราย

โควิดระลอกเมษายน ป่วยสะสมทะลุแสนราย! วันนี้ติดเชื้อกว่า 3 พัน

วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคมีประสิทธิภาพ 88% สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น เมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพ 60%

 

โดยข้อมูลวิจัยของ PHE ระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคมีประสิทธิภาพ 88% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617.2 หรือสายพันธุ์ที่พบในอินเดีย ภายในเวลา 2 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนโดสที่ 2 โดยนำไปเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพ 93% ของวัคซีนดังกล่าวในการป้องกันเชื้อสายพันธุ์ B.1.1.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดในอังกฤษ

สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น เมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพ 60% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการจากสายพันธุ์อินเดีย เทียบกับประสิทธิภาพ 66% ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ

"ข้อมูลใหม่นี้เน้นย้ำผลลัพธ์อันน่าทึ่งของการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ด้วยโดสที่ 2 ของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสามารถป้องกันสูงสุดถึง 90%" นาดฮิม ซาฮาวี รัฐมนตรีวัคซีน กล่าว

อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขอังกฤษระบุว่าผลการค้นพบเบื้องต้นดังกล่าวเป็นผลการวิจัยครั้งแรกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับประชาชนทั่วไปจริงหลังฉีดครบ 2 โดส แต่เตือนว่าพวกเขามีความมั่นใจในผลการค้นพบระดับต่ำ และผลลัพธ์จะไม่ได้ข้อสรุปจนกว่าจะรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม

สหราชอาณาจักรใช้วัคซีนที่ผลิตโดยไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ามาตั้งแต่เดือนธันวาคมและมกราคมตามลำดับ และในเดือนเมษายนได้เริ่มใช้วัคซีนของโมเดอร์นาเช่นกัน

เรียบเรียงจาก  : BBC

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ