CDC เร่งสอบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มวัยรุ่นผู้รับวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




CDC กล่าวว่า พบกรณีวัยรุ่นฉีดวัคซีนโควิด-19 mRNA แล้วเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยง

คณะที่ปรึกษาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่า พบวัยรุ่นและเยาวชนบางคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มีอาการหัวใจอักเสบ แนะนำให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะผิดปกติที่หายากหลังฉีดวัคซีน

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 พ.ค. คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการฉีดวัคซีนของ CDC กล่าวว่า ได้ตรวจสอบรายงานว่า มีผู้รับวัคซีนอายุน้อยจำนวนหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นชายและวัยหนุ่มสาว เกิดการอักเสบบริเวณกล้ามเนื้อหัวใจ

สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 12-15 ปีแล้ว 600,000 คน

อิสราเอลเร่งสอบ พบผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หลายสิบรายกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

CDC กล่าวว่า อาการนี้มักหายไปโดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน และอาจเกิดได้จากไวรัสหลายชนิดไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องเกิดจากวัคซีนโควิด-19

ระบบติดตามผลของ CDC ระบุว่า ไม่ได้พบผู้แสดงภาวะดังกล่าวมากกว่าที่คาดไว้ แต่สมาชิกของคณะกรรมการด้านการฉีดวัคซีนมองว่า ผู้ให้บริการด้านการแพทย์ควรได้รับทราบรายงานเกี่ยวกับ “ภาวะไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น” ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลว่ามีเยาวชนและวัยรุ่นกี่คนที่รับวัคซีนโควิด-19 แล้วเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่แนะนำให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม

ดร.อเมช อดัลจา นักวิชาการอาวุโสของศูนย์ความมั่นคงด้านสุขภาพจอห์น ฮอปกินส์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโดยทั่วไปเป็นที่ทราบกันดีว่าอาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สิ่งสำคัญคือ ต้องดูอัตราความเสี่ยงต่อผลประโยชน์ “วัคซีนจะมีประโยชน์มากกว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่ต่ำมาก”

CDC กล่าวว่า ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมักเกิดขึ้นภายใน 4 วันหลังจากได้รับวัคซีน mRNA

ขณะที่เมื่อเดือน เม.ย. กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลก็มีรายงานว่า กำลังตรวจสอบกรณีพบผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์จำนวนหนึ่งเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ แต่ส่วนมากพบในกลุ่มคนอายุไม่เกิน 30 ปี

ขณะที่ไฟเซอร์ในเวลานั้นกล่าวว่า ไม่พบว่ามีอัตราการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่าที่พบปกติในประชากรทั่วไป และยังไม่มีพบความเชื่อมโยงเชิงสาเหตุกับวัคซีนโควิด-19 ของตนเอง

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ