ลูกค้าปริศนาจ้างอินฟลูเอนเซอร์ในฝรั่งเศสดิสเครดิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินฟลูเอนเซอร์ในฝรั่งเศสหลายคนได้รับการติดต่อจากลูกค้าลึกลับ ยื่นข้อเสนอเป็นเงินแลกกับการทำคอนเทนต์ด้านลบเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

อินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดียของฝรั่งเศสหลายคนบอกว่า พวกเขาได้รับการติดต่อยื่นข้อเสนอลึกลับ ให้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลบเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ โดยแลกกับเงินจำนวนหนึ่ง โดยผู้ที่ติดต่อเข้ามาอ้างตัวเองว่าเป็นบริษัทแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร ใช้วิธีติดต่อมาทางอีเมล

ลีโอ กราส์เซต์ (Léo Grasset) ยูทูบเบอร์ซึ่งมีคนกดซับสไครบ์ 1.17 ล้านคน ทวีตข้อความเล่าว่า มีลูกค้าที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้รายหนึ่งเสนอ “เงินจำนวนมหาศาล” แลกกับการนำเสนอข้อมูลด้านลบของวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

ชาวฮ่องกงไม่ฉีดวัคซีน ทำให้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์นับล้านโดสใกล้หมดอายุ

ไฟเซอร์ - แอสตร้าเซเนก้า ครบ 2 โดส ประสิทธิภาพสูงต้านสายพันธุ์อินเดีย

โพลเปิดความมั่นใจต่อวัคซีนโควิด-19 ของคนไทย พบ "ไฟเซอร์" มากสุด

กราส์เซต์บอกว่า ที่อยู่ที่ลูกค้าปริศนารายดังกล่าวให้มาดูเหมือนจะเป็นที่อยู่ปลอม และโปรไฟล์พนักงานของบริษัทลูกค้าใน LinkedIn ก็ถูกลบข้อมูลหายไป แต่ก่อนหน้านั้นเขาทันสังเกตเห็นว่า “พนักงานบริษัทดังกล่าวทำงานอยู่ในประเทศรัสเซีย”

กราส์เซต์ยังโพสต์ภาพหลักฐานข้อความจากบริษัทดังกล่าว ที่ขอให้เขาทำคอนเทนต์ที่ไม่ใช่การ “โฆษณา (Advertising)” หรือ “วิดีโอที่ได้รับการสนับสนุน (Sponsored Video)” แต่ให้ทำคลิปวิดีโอที่ “นำเสนอเนื้อหาเป็นมุมมองของคุณเอง” โดยเนื้อหาของคลิปจะต้องเป็นข้อมูลที่ผิด ๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ เช่น อัตราการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์นั้นสูงกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเกือบ 3 เท่า เป็นต้น

ด้านอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดียของฝรั่งเศสอีกหลายคน ซึ่งทุกคนมีผลงานหรือเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์จากคอนเทนต์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า พวกเข้าเองก็ได้รับการติดต่อยื่นข้อเสนอที่คล้ายกัน

แอคเคาต์อินตาแกรม เอต์ ซา ซู ดิต์ เมเดอซอง (Et Ça Se Dit Médecin) ของแพทย์ฝึกหัดในโรงพยาบาล ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 85,000 คนบอกกับ BFMTV ของฝรั่งเศสว่า เขาได้รับข้อเสนอ 2,050 ยูโร (ราว 78,000 บาท) แลกกับการทำลงเนื้อหาดิสเครดิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ผ่านไอจีสตอรีความยาว 30 วินาทีของแอคเคาต์เขา

ในขณะเดียวกัน โอลิเวียร์ เวฮอง (Olivier Véran) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสกล่าวกับ BFMTV ว่า “ฉันไม่รู้ว่าข้อเสนอเหล่านี้นี้มาจากไหน จากในฝรั่งเศสหรือต่างประเทศ แต่มันเป็นการกระทำที่น่าสมเพช อันตราย ไร้ความรับผิดชอบ และไม่ได้ผล”

วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เป็นวัคซีนที่ใช้กันมากที่สุดในฝรั่งเศส โดยใช้ชื่อแบรนด์ในฝรั่งเศสและประเทศโซนยุโรปว่า “โคเมียร์นาตี (Comirnaty)” ฉีดให้กับประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไป

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 5.67 ล้านราย เสียชีวิตราว 109,000 ราย ฉีดวัคซีนไปแล้ว 32.8 ล้านโดส ครอบคลุมประชาดร 24 ล้านคน หรือราว 35.4% ของประชากรทั้งประเทศ

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ