สหรัฐฯ หวั่นโควิดสายพันธุ์เดลตาอินเดีย ระบาดหนักเร็วขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอเมริกา แสดงความกังวลว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย กำลังเป็นปัญหาใหญ่ต่อการควบคุมการระบาด และ คาดว่าจะกลายเป็นสายพันธุ์ระบาดหลักในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

สถาบันวัคซีน เผย “แอสตร้าเซเนก้า” ฉีดครบ 2 โดส ต้านโควิด สายพันธุ์อินเดีย 60%

ผู้เชี่ยวชาญหวั่นโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาระบาดหนักทั่วโลก

นพ.แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) สามารรถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์หลัก และก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงมากกว่าเดิม

โดยข้อมูลล่าสุดพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐฯ ประมาณ 20.6 เปอร์เซ็นต์ เป็นสายพันธุ์เดลตา เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นเดือนที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ดอกเตอร์เฟาซี่ ยืนยันว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่รัฐบาลอนุมัติไปแล้ว เช่น ไฟเซอร์ ยังมีประสิทธิภาพพอที่จะรับมือกับสายพันธุ์เดลตา แต่สิ่งที่น่ากังวลคือผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ซึ่งมีจำนวนมากพอสมควร 

โดยจนถึงขณะนี้ผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มในสหรัฐฯ มีสัดส่วนประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 46 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ ผู้บริหารของบริษัทเฮลิกซ์ ซึ่งให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เตือนว่าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา จะกลายเป็นสายพันธุ์ระบาดหลักในสหรัฐฯ และอาจทำให้ต้องเพิ่มเป้าหมายสัดส่วนการฉีดวัคซีน ซึ่งเดิมทีรัฐบาลตั้งเป้าว่าประชาชนที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มจะต้องมีสัดส่วน 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อถึงวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค.นี้ 

 

 

Photo : Brendan Smialowski / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ