สหรัฐฯ อนุมัติกรณีฉุกเฉิน “โทซิลิซูแมบ” รักษาผู้ป่วยหนักโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.สหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ยา “แอคเท็มรา (โทซิลิซูแมบ)” กับผู้ป่วยหนักโควิด-19

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติยา “แอคเท็มรา (โทซิลิซูแมบ)” ยารักษาโรคข้ออักเสบของบริษัทโรช (Roche) เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะเมื่อมีเหตุอันควรเห็นอกเห็นใจ (Compassionate Grounds) เท่านั้น

แอคเท็มราเป็นชื่อการค้าของ โทซิลิซูแมบ (Tocilizumab) เป็นยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งใช้ในการรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ และโรคข้ออักเสบไม่ทราบสาเหตุในเด็ก

อย.อนุมัติ "วัคซีนไฟเซอร์" เปิดแผนการฉีดไฟเซอร์ สู้โควิด-19

จีนอนุมัติกรณีฉุกเฉินใช้ ซิโนแวค ในเด็กอายุ 3-17 ปี

เปิดผลอนุมัติฉุกเฉิน "วัคซีนซิโนแวค" จากองค์การอนามัยโลก

FDA กล่าวว่า ได้ออกใบอนุญาตการใช้ในกรณีฉุกเฉิน (EUA) สำหรับยาโทซิลิซูแมบในการรักษาผู้ใหญ่และผู้ป่วยเด็กที่ป่วยโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่มีการให้ยาโทซิลิซูแมบแก่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ป่วยหนักภายใต้เหตุอันควรเห็นอกเห็นใจ ซึ่งสร้างยอดขายให้กับโรชได้หลายร้อยล้าน

FDA กล่าวเสริมว่า มีการศึกษาพบว่าโทซิลิซูแมบช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ และยานี้สามารถใช้รักษาผู้ป่วยที่ได้รับ คอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids) และต้องการออกซิเจนเสริม หรือต้องการการช่วยหายใจได้

การอนุญาตครั้งนี้พิจารณาจากผลลัพธ์จากการศึกษาแบบสุ่มและควบคุม 4 ชิ้นที่ประเมินประสิทธิภาพของโทซิลิซูแมบในการรักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยโรงพยาบาลมากกว่า 5,500 ราย

แม้ว่าการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ยุโรปและสหรัฐอเมริกา จะช่วยลดอัตราการป่วยโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลในประเทศเหล่านั้น แต่โทซิลิซูแมบก็ยังคงถูกนำไปใช้สำหรับผู้ป่วยบางรายที่ป่วยในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

เลวี การ์ราเวย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ (ซีเอ็มโอ) ของโรช กล่าวว่า “ถึงแม้จะมีวัคซีนและจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงในส่วนต่าง ๆ ของโลก เรายังคงเห็นการรักษาในโรงพยาบาลครั้งใหม่จากสายพันธุ์ที่รุนแรงของโควิด-19”

อย่างไรก็ตาม FDA ระบุว่า โทซิลิซูแมบยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในผู้ป่วยนอกที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือเพื่อรักษาโควิด-19 โดยตรง

ปีที่แล้ว FDA อนุมัติเรมดิซิเวียร์ (Remdesivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสของบริษัท กิเลียดไซเอนส์ (Gilead Sciences) สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

มีการทดลองผสม โทซิลิซูแมบ กับ เรมดิซิเวียร์ เข้าด้วยกันเพื่อศึกษาประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงของโรค แต่ประสบความล้มเหลว เพราะยาผสมนั้นไม่สามารถลดอัตราการเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ได้

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP / Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ