แผน “ไฟเซอร์” สู้สายพันธุ์เดลตา “ฉีดเข็ม 3-พัฒนาวัคซีนใหม่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟเซอร์แถลง เตรียมเสนอ อย.สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 พร้อมเร่งพัฒนา ”วัคซีนใหม่” เพื่อรับมือสายพันธุ์เดลตา

วันที่ 8 ก.ค. ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ประกาศว่า พวกเขากำลังพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เวอร์ชันใหม่ซึ่งจะพัฒนาเพื่อสู้กับสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) โดยเฉพาะ คาดว่าจะเริ่มการทดลองทางคลินิกในเดือน ส.ค. นี้

บริษัทฯ ยังรายงานผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจจากการศึกษาข้อมูลผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เดิมเป็นเข็มที่ 3 โดยระบุว่า การฉีดวัคซีนเสริมหลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือน จะเพิ่มศักยภาพของแอนติบอดีต่อโควิด-19 สายพันธุ์อู่ฮั่นดั้งเดิมและสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) ได้อีก 5-10 เท่า

รวมข้อมูลโควิด-19 สายพันธุ์ “แลมบ์ดา” อันตรายกว่า “เดลตา” จริงหรือ?

สารจากอุปทูตสหรัฐอเมริกา ชี้แจง กรณีมอบวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย

ไฟเขียวซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และให้อีก 6 พันล้านซื้อซิโนแวค อีก 10.9 ล้านโดส

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังกล่าวว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนอาจลดลงหลังผ่านการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ไป 6 เดือนหลังการให้วัคซีน จึงอาจมีความจำเป็นต้องให้วัคซีนบูสเตอร์เสริมเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส

ผู้ผลิตวัคซีนกล่าวว่า พวกเขาคาดว่า จะส่งผลการศึกษานี้ไปยังองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อขออนุญาตฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคยังอ้างถึงข้อมูลจากอิสราเอล ซึ่งชี้ว่า “ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ในการป้องกันการติดเชื้อและลดความเจ็บป่วยแบบอสดงอาการลดลง 6 เดือนหลังการฉีดวัคซีน จึงอาจต้องใช้เข็มที่ 3 ภายใน 6-12 เดือนหลังจากการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส”

ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบซ้ำโดยผู้เชี่ยวชาญ และขัดแย้งกับงานวิจัยอื่น ๆ และผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนเสริมเข็มที่ 3

ดร.เซลีน กอนเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อศูนย์โรงพยาบาลเบลล์วิวในนิวยอร์ก กล่าวว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือฉีดวัคซีน mRNA เข็มที่ 3”

ด้าน FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า “เราเตรียมสำหรับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 แต่ก็ต่อเมื่อหลักฐานทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นชัดว่ามันจำเป็น”

เชื่อกันว่าสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่กระจายได้ดีกว่าอัลฟา (อังกฤษ) ประมาณ 60% ขณะนี้สายพันธุ์เดลตากำลังผลักดันให้เกิดการระบาดในหมู่ประชากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในประเทศต่าง ๆ เช่น มาเลเซีย โปรตุเกส อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ปัจจุบันเดลตายังเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ อีกด้วย โดยกว่า 50% ของผู้ติดเชื้อสายใหม่ในช่วงนี้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอิสราเอลประมาณการว่า เมื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ครบโดสจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตาเพียง 64% แต่ในการศึกษาประเทศอื่น ๆ ประสิทธิภาพดังกล่าวที่อยู่ที่ราว 80% แต่ประสิทธิภาพในการป้องกันการเจ็บป่วยหนักและเสียชีวิตยังสูงอยู่

บริษัทฯ ยังมีแผนการที่จะพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิดใหม่ขึ้นมา เพื่อต่อต้านสายพันธุ์เดลตาโดยเฉพาะ เป็นแผนสำรองในกรณีที่การฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 ล้มเหลว วัคซีนตัวใหม่นี้จะมุ่งเป้าไปที่โปรตีนหนาม (Spike Protein) ทั้งหมด และมีการผลิตชุดแรกแล้ว

บริษัทฯ กล่าวว่า แม้พวกเขาจะเชื่อว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 3 เข็มมีศักยภาพที่จะรักษาระดับการป้องกันสายพันธุ์ทั้งหมดในปัจจุบันรวมถึงเดลตา แต่ก็เป็นการดีที่จะระมัดระวังรอบคอบและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เวอร์ชันปรับปรุงขึ้นมา

 

เรียบเรียงจาก CNBC / New York Times

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
วิวัฒนาการโควิด-19 ประเทศไทย กับความจำเป็นของวัคซีนเข็มที่ 3

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ