เริ่มแล้ว! เวียดนาม ล็อกดาวน์โฮจิมินห์ สกัดโควิด-19 หลังติดเชื้อพุ่งทะลุพันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ะบาดเมื่อต้นปี 2020 เวียดนามถือเป็นประเทศที่ดีเยี่ยม เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้ออย่างรวดเร็ว โดยก่อนหน้านี้เวียดนามพบผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่หลักสิบ หลักหน่วย หรือบางวันไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดทางการต้องประกาศล็อกดาวน์นครโฮจิมินห์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ

รวมผู้นำโลกประกาศไม่รับ-ลดเงินเดือนช่วงโควิด-19 ระบาด

“ไทย” พุ่งอันดับ 16 ของโลก ประเทศพบติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดในรอบ 7 วัน

วันนี้ 9 ก.ค. 2564 คือ วันแรกที่นครโฮจิมินห์ เมืองเศรษฐกิจสำคัญของเวียดนาม ตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ บรรยากาศเงียบเหงา มีรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และผู้คนสัญจรบางตา จะเห็นว่าร้านค้าเกือบทุกแห่งปิดให้บริการ ภายใต้มาตรการดังกล่าว ประชาชนในนครโฮจิมินห์ 9 ล้านคน ต้องอยู่บ้าน สามารถออกจากบ้านได้เฉพาะกรณีซื้ออาหาร ซื้อยา หรือมีเหตุฉุกเฉิน โดยตอนนี้มีอย่างน้อย 10 เมืองที่เชื่อมต่อกับเมืองนี้ ถูกระงับเที่ยวบินและการเดินทางต่าง ๆ

 


 

เบื้องต้นโฮจิมินห์จะตกอยู่ภายใต้มาตรการนี้นาน 2 สัปดาห์ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ เพื่อตัดวงจรการ ระบาดของไวรัส แต่ก็ยอมรับว่ามาตรการนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่อย่างมาก

คำสั่งล็อกดาวน์นครโฮจิมินห์เกิดขึ้นเมื่อวัน ที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังเวียดนามพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,069 ราย เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยตอนนั้นมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงวันละ 20 ราย ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากแห่ไปซื้อของที่ซูเปอร์มาเก็ต เพื่อกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภค

ทำไมเวียดนามถึงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น?  สาเหตุเกิดจากคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อหลายแห่งทั่วประเทศ ประกอบกับการแพร่ระบาดของ  โควิด-19 กลายพันธุ์หลายชนิด รวมไปถึงสายพันธุ์เดลตาหรือ B.1.617.2 จากอินเดียด้วย

นอกจากนั้น ความสำเร็จในการรับมือกับโควิด-19 ในปี 2020 ยังทำให้เวียดนามชะล่าใจและขาดความกระตือรือในการฉีดวัคซีน

เวียดนามมีอัตราการฉีดวัคซีนรั้งท้ายอาเซียน ตอนนี้เวียดนามฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชน 3.7 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 3.9  mและฉีดวัคซีนโดสที่สองให้ประชาชน 241,000 ราย หรือเพียง 0.3 ของประชากรกว่า 96 ล้านคน ปัจจุบันเวียดนามอนุมัติใช้วัคซีน 5 ตัว ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า สปุตนิกวี ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

 

Photo : HOANG DINH NAM/ Huu Khoa  / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ