เกาหลีเหนือไม่รับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า เหตุกังวลผลข้างเคียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือปฏิเสธไม่รับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าฟรีจากโครงการ COVAX

เมื่อวันศุกร์ (9 ก.ค.) สถาบันคลังสมองเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธแผนการรับมอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า ที่จัดส่งภายใต้โครงการโคแวกซ์ (COVAX) เนื่องจากมีความกังวลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีน

เมื่อเดือนที่แล้ว มีรายงานว่า COVAX วางแผนจะจัดหาวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าเกือบ 2 ล้านโดสให้กับเกาหลีเหนือ โดยเดิมคาดว่าวัคซีนล็อตแรกจะจัดส่งได้ช่วงปลายเดือน พ.ค. แต่ล่าช้าออกไปเนื่องจากการปรึกษาหารือที่ยืดเยื้อ

เริ่มแล้ว! เวียดนาม ล็อกดาวน์โฮจิมินห์ สกัดโควิด-19 หลังติดเชื้อพุ่งทะลุพันคน

ต้องเร่งฉีด! พบฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มเดียวสู้ "เบตา-เดลตา" ไม่ไหว

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว ซึ่งเป็นข้อมูลที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ พยายามสอบสวนว่าเป็นความจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้กำหนดมาตรการรับมือการระบาดที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการปิดชายแดนและการควบคุมการเดินทางภายในประเทศ

ตามรายงานของสถาบันยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ (INSS) ซึ่งสังกัดหน่วยงานสายลับของเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาเลือกวัคซีนอื่น ๆ แทน

รายงานของ INSS ยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือไม่มีความสนใจในวัคซีนโควิด-19 ของจีนเช่นกัน เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจมีประสิทธิภาพไม่มากพอ แต่ได้แสดงความสนใจในวัคซีนของรัสเซีย โดยหวังว่าจะได้รับบริจาคโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ลี ซัง-กึน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลีที่ INSS กล่าวว่า “เกาหลีเหนือเอนเอียงไปทางวัคซีนของรัสเซีย แต่ยังไม่มีการเตรียมการใด ๆ”

ลีเสริมว่า ทางการเกาหลีเหนือมีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าหลังจากมีรายงานเหตุการณ์ผู้รับวัคซีนเกิดภาวะเลือดแข็งตัวที่หายากแต่ร้ายแรง

INSS กล่าวว่า แม้ว่าเกาหลีเหนือจะอนุญาตให้ทูตของตนในต่างประเทศฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้พยายามจัดหาวัคซีนสำหรับใช้ภายในประเทศ

ชณะเดียวกัน เมื่อวันพุธ (7 ก.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้เสนอวัคซีนโควิด-19 ให้กับเกาหลีเหนือหลายครั้งแล้ว

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ