ประเทศใดบ้าง อนุมัติใช้ชุดตรวจ “Rapid Antigen Test” แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวอย่างประเทศต่าง ๆ ที่อนุมัติการใช้ชุดตรวจโควิด-19 อย่างง่าย “Rapid Antigen Test”

กำลังเป็นที่พูดถึงพอสมควรในประเทศไทยสำหรับการใช้ “Rapid Antigen Test” หรือ “Rapid Test” ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างง่าย เพื่อการลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์การระบาดดูจะเลวร้ายลง และจำเป็นต้องมีการตรวจหาเชื้อมากขึ้น เพื่อระบุตัวผู้ป่วยและควบคุมการระบาด

โดยปัจจุบัน ประเทศไทยมีสถานพยาบาลกว่า 337 แห่งที่มีบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Rapid Test แต่ยังไม่มีการอนุมัติให้ประชาชนซื้อหามาตรวจเอง

เทียบต่างประเทศ อัตราการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของไทย เพียงพอแล้วหรือยัง?

ทำความเข้าใจกับชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Rapid Antigen Test"

ขณะเดียวกัน ก็มีหลายประเทศในโลกเช่นกันที่อนุมัติให้มีการใช้ชุดตรวจ Rapid Test ได้

ออสเตรเลีย มีการอนุมัติให้ใช้ได้แล้ว แต่ไม่ได้มีการใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจากทางการออสเตรเลียมองว่า วิธีตรวจนี้ยังมีผลการตรวจไม่แม่นยำ และออสเตรเลียยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต่ำ โดยมีให้บริการตรวจ Rapid Antigen Test เฉพาะที่ศูนย์บริการสุขภาพชุมชน ศูนย์ตรวจเคลื่อนที่ หรือแพทย์เวชปฏิบัติ

อังกฤษ อนุมัติและใช้ Rapid Antigen Test อย่างแพร่หลาย อนุญาตให้ประชาชนตรวจเองที่บ้านได้ด้วย โดยหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษแนะนำให้ประชาชนตรวจด้วย Rapid Test สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ประชาชนในอังกฤษสามารถลงทะเบียนขอรับชุดตรวจได้ฟรีทางออนไลน์ ร้านขายยา หน่วยงานชุมชน หรือไปยังศูนย์ตรวจให้เจ้าหน้าที่ตรวจให้ ศูนย์ตรวจโควิด ซึ่งมีทั้งแบบวอล์กอิน และแบบไดรฟ์ทรูได้ หน่วยงานด้านสาธารณสุข หรือสามารถสั่งอุปกรณ์ตรวจ PCR ส่งถึงบ้านได้

อินเดีย มีการอนุมัติให้ใช้ และสามารถซื้อมาตรวจที่บ้านได้เอง ราคาชุดตรวจอยู่ที่ประมาณ  250 รูปี (125 บาท) หรือไปรับการตรวจที่ศูนย์บริการตรวจโควิด-19 ของรัฐบาล 1,286 แห่ง และของเอกชน 1,422 แห่งทั่วประเทศ โดยแต่ละรัฐมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน เช่น บางรัฐก็ให้บริการตรวจฟรีในแล็บของรัฐบาล

สหรัฐฯ ตรวจสอบสถานที่ตรวจโควิดได้ผ่านเว็บไซต์ว่ามีศูนย์ตรวจที่ไหนที่ใกล้บ้าน มีทั้งจองคิวล่วงหน้า วอล์คอิน และไดรฟ์ทรู จุดตรวจที่รัฐให้บริการนั้นจะตรวจฟรี มีการอนุมัติให้ใช้ และสามารถตรวจเองที่บ้านได้ โดยอุปกรณ์ตรวจ rapid testที่บ้าน จำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยาทั่วไป

เกาหลีใต้ มีการอนุมัติให้ใช้แต่ภายใต้การตรวจของผู้เชี่ยวชาญ ยังไม่อนุญาตให้ตรวจเองที่บ้าน สนนราคาตรวจที่ศูนย์ตรวจอยู่ที่ 20,000-30,000 วอน (560-850 บาท)

ทั้งนี้ ประชาชนในเกาหลีใต้สามารถรับการตรวจได้ฟรีหากเป็นกลุ่มเสี่ยงหรืออยู่ระหว่างการสอบสวนโรคที่ศูนย์ตรวจโควิดหรือศูนย์การแพทย์ที่เปิดให้ตรวจ และมีการตรวจ Rapid Test แบบเสียเงินด้วย เช่น การตรวจที่ศูนย์ตรวจสนามบินอินชอน

มาเลเซีย มีการอนุมัติให้ใช้งานภายใต้การตรวจของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ รับการตรวจผ่านโรงพยาบาล คลินิก ไดรฟ์ทรู และจองล่วงหน้าเพื่อขอตรวจโควิด-19 ที่บ้าน โดยการตรวจที่กระทรวงสาธารณสุขจะให้บริการฟรี ส่วนการตรวจโดยเอกชน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 100-600 ริงกิต (777- 4,670 บาท)

เริ่ม 13 ก.ค.64 ตรวจโควิดโดย Antigen Test Kit ในสถานพยาบาล อนาคตมีขายร้านขายยา

ประเทศใดบ้าง อนุมัติใช้ชุดตรวจ “Rapid Antigen Test” แล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ