กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก 12-17 ปี-เล็งใช้สูตรผสมฉีดเข็ม 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในกลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี พร้อมเผยแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยการผสมวัคซีนจีน-แอสตร้าเซนเนก้า

เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) เป็นวันแรกที่ทางการกัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคให้กับกลุ่มเด็กวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี ในกรุงพนมเปญและอีก 3 จังหวัดที่พบการระบาดสูง โดยมีหลานๆของสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี รวมอยู่ในกลุ่มแรกที่ได้วัคซีน เพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

เบื้องต้น รัฐบาลคาดว่าจะฉีดวัคซีนให้เด็กกลุ่มนี้ราว 2 ล้านคน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้อีกครั้ง นอกจากนี้ ทางการยังมีแผนจะฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 10-11 ปีด้วย

กัมพูชาสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

อัปเดตข้อมูล “การฉีดวัคซีนโควิด-19 สองเข็มต่างชนิดกัน” ทำได้หรือไม่?

สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 12-15 ปีแล้ว 600,000 คน

ปัจจุบัน มีหลายประเทศในยุโรป เช่น เดนมาร์ก ฝรั่งเศส และลิทัวเนีย ที่เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็ก หวังจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังมีสหรัฐฯ ที่เปิดให้เด็กอายุ 12-15 ปี ฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

ขณะเดียวกัน สมเด็จ ฮุน เซน ยังระบุด้วยว่า ทางการจะเริ่มแผนฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับผู้ใหญ่ที่ได้วัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งจะเน้นให้บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าจำนวน 500,000 - 1,000,000 คนก่อน โดยใช้วิธีฉีดผสมระหว่างวัคซีนของจีนกับแอสตร้าเซนเนก้า

ผู้ที่ได้วัคซีนของซิโนฟาร์มหรือซิโนแวค 2 เข็มแล้ว จะได้รับแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็ม 3 ส่วนผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว จะได้ซิโนแวคเป็นเข็ม 3

ส่วนวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกว่า 1 ล้านโดส ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางมาถึงกรุงพนมเปญแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จะนำไปฉีดให้แก่กลุ่มชาติพันธุ์ และแรงงานต่างชาติ เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ซึ่งสะดวกกว่าในการแจกจ่ายให้คนกลุ่มนี้ 

 

ภาพ AFP

รายงานพรรครีพับลิกันสหรัฐฯ อ้างพบหลักฐานโควิด-19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่น

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ