7 รัฐในสหรัฐฯ ยอดฉีดวัคซีนต่ำ จนยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำเนียบขาวเผย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐฯ ครึ่งหนึ่งมาจาก 7 รัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำ

เมื่อวันพฤหัสบดี (5 ส.ค.) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ในเดือน ก.ค. จนถึงต้นเดือน ส.ค. ในขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 30,000 กว่ารายเป็น 100,000 กว่าราย โดยพบว่า “ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยรายใหม่และการรักษาในโรงพยาบาลของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครึ่งหนึ่งมาจาก 7 รัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำที่สุด

ชาวจีน 25 ล้านคน ลงชื่อเรียกร้อง "อนามัยโลก" สอบสวนห้องแล็บสหรัฐฯ หาต้นตอโควิด-19

ข่าวกรองสหรัฐฯ ศึกษาข้อมูลพันธุกรรมจากแล็บอู่ฮั่น หวังพบต้นตอโควิด-19

"นิวยอร์ก" เมืองแรกในสหรัฐฯ บังคับแสดงบัตรฉีดวัคซีนก่อนเข้าที่สาธารณะ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่พุ่งทะลุหลักแสนในสหรัฐฯ นั้น นับว่าสูงที่สุดในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา

เจฟฟ์ เซียนต์ส ผู้ประสานงานด้านโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า “7 รัฐดังกล่าว ได้แก่ ฟลอริดา เทกซัส มิสซูรี อาร์คันซอ ลุยเซียนา แอละแบมา และมิสซิสซิปปี

โดยเฉพาะรัฐฟลอริดาและเทกซัส มีผู้ติดเชื้อประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เซียนต์สกล่าวว่า “สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้เป็นผลจากสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่มีอัตราการแพร่เชื้อสูง และพบว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ”

แม้ว่า 70% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ทั่วสหรัฐฯ จะได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มแล้ว แต่ในบางรัฐ เช่น มิสซิสซิปปี ตัวเลขการฉีดอยู่ที่ 40% เท่านั้น หรือลุยเซียนาและแอละแบมามีตัวเลขอยู่ที่ 43% และ 44% ตามลำดับ ซึ่งในรัฐเหล่านี้ตัวเลขการฉีดน้อยกว่าครึ่งเสียอีก

เซียนต์สกล่าวว่า หลายรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกำลังพยายามผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชากรจำนวนมากขึ้น “การฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับโควิด-19 และสายพันธุ์เดลตา และเรากำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้ประชากรได้รับวัคซีน”

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุในรายงานสรุปว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นประมาณ 43% ในสัปดาห์ก่อน และผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 39%

“โดยรวมแล้ว เราเห็นการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยและการรักษาตัวในโรงพยาบาลในทุกกลุ่มอายุ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดยังคงเป็นคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ถึงเวลาต้องฉีดวัคซีนแล้ว เรารู้ว่าวัคซีนเหล่านี้ใช้ได้ผล และเรารู้ว่าวัคซีนเหล่านี้ช่วยชีวิตได้” วาเลนสกีกล่าว

ทำเนียบขาวกล่าวว่า อาจมีแผนกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเปิดการเดินทางระหว่างประเทศ

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ปิดกั้นการเดินทางของพลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันที่มีประวัติอยู่ในสหราชอาณาจักรและ 26 ประเทศในกลุ่มเชงเก้นในยุโรปที่ไม่มีการควบคุมชายแดน ไอร์แลนด์ จีน อินเดีย แอฟริกาใต้ อิหร่าน และบราซิล ภายใน 14 วันที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา CDC ได้กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์เดลตา และแนะนำให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกลับไปสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงโรงเรียนด้วย

 

เรียบเรียงจาก Aljazeera

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ