ตาลีบันยึด 5 เมืองหลักของอัฟกานิสถานได้ใน 3 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่ากลุ่มตาลีบันสามารถยึดเมืองเอกของ 3 จังหวัดทางตอนเหนือของประเทศอัฟกานิสถานไว้ได้ภายในวันเดียว ทำให้รวมตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มีเมืองเอกที่ถูกตาลีบันยึดรวมทั้งหมด 5 เมืองแล้ว หนึ่งในนั้นคือเมือง คุนดุซ เมืองที่มีความสำคัญในฐานะเส้นทางส่งออกสินค้าไปยังเอเชียกลาง รวมถึงยังเป็นฐานที่มั่นและฐานกระจายสินค้าของบรรดาพ่อค้ายาเสพติดในภูมิภาค

สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ เผยภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นในเมืองคุนดูซ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจากการโจมตีของกลุ่มตาลีบัน

ในวันเดียวกัน กลุ่มตาลีบันได้ออกแถลงการณ์ว่าพวกเขาสามารถยึดอาคารรัฐบาล สถานีตำรวจได้แล้ว พร้อมได้ปลดปล่อยนักโทษตาลีบันที่ถูกคุมขังออกมาจำนวนหนึ่ง

ภาพที่แทนชัยชนะของกลุ่มตาลีบัน คือภาพของธงตาลีบันที่ถูกนำมาปักยังหลังคาของสถานีตำรวจที่ตั้งอยู่กลางเมือง

กลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมืองคุนดุซสำเร็จแล้ว

“ตาลีบัน” รุกคืบ 3 เมืองหลักอัฟกานิสถาน หลังยึดพื้นที่ได้ครึ่งประเทศ

ภาพอีกมุมหนึ่งในเมืองคุนดูซ เผยให้เห็นชาวบ้านวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยมีเพลิงลุกไหม้และควันดำลอยขโมงอยู่เบื้องหลัง

ส่วนภาพนี้ถ่ายจากบนรถมอเตอร์ไซค์ เผยให้เห็นสมาชิกตาลีบันที่โพกผ้าปิดหน้าปิดตา พวกเขาเข้ามาในเมืองคอยยืนตรวจตราชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาบนท้องถนน

คุนดูซคือเมืองเอกของจังหวัดคุนดูซ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของของอัฟกานิสถาน และแน่นอนสำคัญสำหรับตาลีบัน เพราะเมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ เป็นประตูสู่จังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ มีเส้นทางสายหลักเชื่อมไปยังเมืองสำคัญต่างๆ รวมถึงกรุงคาบูล เมืองหลวง

นอกจากนั้นยังเป็นประตูเชื่อมไปสู่อีกจุดยุทธศาสตร์สำคัญคือ พรมแดนที่ติดกับประเทศทาจิกิสถาน

ทำไมเมืองบริเวณชายแดนทาจิกิสถานจึงสำคัญ?

เพราะจุดนี้เป็นช่องทางสำหรับลักลอบขนส่งฝิ่นและเฮโรอีนจากอัฟกานิสถานไปยังเอเชียกลาง ก่อนจะถูกส่งต่อไปยุโรป การควบคุมคุนดุซได้เท่ากับว่าควบคุมเส้นทางลักลอบขนส่งยาเสพติดหลักของภูมิภาค

ยาเสพติดสำคัญคือเฮโรอีน ซึ่งมีสารตั้งต้นมาจากฝิ่น

พื้นที่ที่เป็นแหล่งผลิตฝิ่นมากที่สุดในโลกถูกเรียกว่า พระจันทร์เสี้ยว จากรูปร่างของประเทศสามประเทศที่เรียงต่อกันได้แก่ ปากีสถาน อัฟกานิสถาน และอิหร่าน บริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเฮโรอีนมากที่สุดด้วย

อัฟกานิสถานคือหนึ่งในประเทศที่มีการปลูกฝิ่นมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล โดยชาวบ้านจะว่าจ้างกลุ่มติดอาวุธให้คอยดูแลไร่ฝิ่น

นอกจากคุนดูซแล้ว ยังมีอีกหลายเมืองเอกที่ถูกยึดครองโดยตาลีบันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ตาลีบัน รับอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดกรุงคาบูล ลั่นเดินหน้าโจมตี จนท.ระดับสูง

สำนักข่าว BBC รายงาน ในวันเดียวกันกับที่กลุ่มตาลีบันยึดเมืองคุนดูซ ตาลีบันอีกกลุ่มหนึ่งก็ได้เข้ายึดเมืองซาร์อีโปล เมืองเอกของจังหวัดซาอีร์โปล และเมืองตาโลกัน เมืองเอกของจังหวัดทาร์กัน ซึ่งทั้งสองจังหวัดอยู่ทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นับเป็นความก้าวหน้าอย่างมาก เพราะตาลีบันสามารถยึดเมืองเอกได้ถึง 3 เมืองภายในวันเดียว ซึ่งหากรวมเข้ากับวันก่อนหน้า ขณะนี้ตาลีบันยึดเมืองเอกได้แล้วอย่างน้อย 5 เมือง

อีก 2 เมืองก่อนหน้าที่ถูกตาลีบันยึดได้คือที่ไหน?

ย้อนไปเมื่อวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันเพิ่งจะออกมาประกาศว่าเข้ายึดเมืองเชเบอร์กานทางตอนเหนือสำเร็จ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตาลีบันสามารถยึดซารันจ์ เมืองเอกในจังหวัดนิมรอซได้

เมืองซารันจ์เป็นอีกเมืองยุทธศาสตร์ เป็นศูนย์กลางค้าขายที่สำคัญใกล้ชายแดนอิหร่าน

หลังยึดเมืองนี้ได้ กลุ่มตาลีบันเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดียเป็นภาพผู้คนที่เข้าไปปล้นสิ่งของในอาคารสำนักงานของทางการ รวมถึงภาพของกองกำลังกลุ่มตาลีบันที่บุกเข้าไปในสนามบินของเมือง

มีรายงานว่า เกิดการต่อสู้ไม่หนักมากในช่วงที่ตาลีบันยึดเมืองนี้ โดยเจ้าหน้าท้องถิ่นตำหนิรัฐบาลกลางที่ไม่ส่งกำลังทหารส่วนกลางมาช่วยในการต้านทานต่อสู้กลุ่มตาลีบันแต่อย่างใด

นอกเหนือจากเมืองที่ว่ามาทั้งหมด และขณะนี้มีรายงานการต่อสู้รุนแรงในจังหวัดเฮรัต ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนอิหร่าน และในเมืองทางตอนใต้อย่างลัชเคอร์กาห์ และกันดาฮาร์ด้วย

แผนที่จาก เว็บไซต์ Long War Journal เผยให้เห็นสถานการณ์ล่าสุดของอัฟกานิสถาน

ข้อมูลของวันที่ 8 สิงหาคมชี้ว่า ตาลีบันรุกคืบยึดเขตต่างๆ เพิ่มได้อีก โดยขณะนี้สามารถยึดได้แล้ว 229 เขต จากทั้งหมดที่มีทั่วประเทศรวม 407 เขต

พื้นที่ที่อยู่ระหว่างการสู้รบมีทั้งหมด 112 เขต ส่วนพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การครอบครองของรัฐบาลอัฟกันมีเพียง 66 เขตเท่านั้น

ตาลีบันผงาดขึ้นได้อย่างไร? นี่เป็นผลจากการถอนกำลังของทหารสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

ปี 2001 สหรัฐฯ เข้ามาในอัฟกานิสถานเพื่อทำสงครามต้านก่อการร้าย และตามหาตัวอุซามะห์ บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 9/11

ในเวลานั้น อัฟกานิสถานถูกปกครองโดยกลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีกับอัลกออิดะห์ และพวกเขาปฏิเสธที่จะส่งตัวบิน ลาเดน ให้กับสหรัฐฯ

สงครามต้านก่อการร้ายในอัฟกานิสถานเปิดฉากขึ้น ตาลีบันกลายมาเป็นศัตรูกับสหรัฐฯ ด้วย และไม่นานก็ถูกสหรัฐฯ โค่นลงจากอำนาจ

แต่หลายปีของการต่อสู้ สหรัฐฯ ไม่อาจปราบปรามตาลีบันได้อย่างราบคาบ สหรัฐฯ เสียทรัพยากรมนุษย์และเงินไปมากมายกับสงครามนี้ ส่งผลให้เกิดแนวคิดยุติสงครามขึ้น

20 กันยายน ปี 2020 ทั้งสหรัฐฯ และตาลีบันร่วมกันลงนามในข้อตกลงสันติภาพที่เกิดขึ้นในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

โดยมีเงื่อนไขว่า ฝ่ายสหรัฐฯ และทหารต่างชาติทั้งหมดจะต้องถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 11 กันยายนนี้ ในขณะที่ฝ่ายตาลีบันก็ต้องไม่ให้เครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ เติบโตขึ้นบนแผ่นดินอัฟกานิสถาน

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือความรุนแรง ตาลีบันขยายขอบเขตการโจมตีกว้างขึ้นเรื่อยๆ จนขณะนี้กลับมายึดคืนพื้นที่ได้มากกว่าครึ่งประเทศ

หลายฝ่ายคาดว่าหากยังเป็นเช่นนี้ ตาลีบันอาจยึดอัฟกานิสถานได้ทั้งประเทศภายในเวลา 6 เดือน

ยูเอ็นเตือนภัย "ระดับสีแดง" วิกฤตสภาพอากาศโลก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ