โควิด-19 สหรัฐฯ ใกล้วิกฤต? 6 รัฐมีเตียงผู้ป่วยหนักเหลือน้อยกว่า 10%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ รุนแรงขึ้น ทำให้ 6 รัฐมีจำนวนเตียงผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) เหลือน้อยกว่า 10% แล้ว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ที่รุนแรงขึ้นจากสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในหลักแสนรายตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ส่งผลให้โรงพยาบาลในบางรัฐบางพื้นที่ของสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนเตียงผู้ป่วยหนัก หรือเตียงไอซียู โดยมีอยู่ 6 รัฐ ที่จำนวนเตียงผู้ป่วยหนักลดลงเหลือน้อยกว่า 10% แล้ว

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีอัตราครอบครองเตียงผู้ป่วยหนักเกือบ 78% ของเตียงที่มีทั้งหมด

นักวิจัยสหรัฐฯ ชี้ "ฉากพลาสติกกั้น" อาจไม่ได้ช่วยป้องกันโควิด-19

สัดส่วนสายพันธุ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ เป็น “เดลตา” เกือบ 100% แล้ว

สหรัฐฯ เล็งแนะฉีดเข็ม 3 ให้ชาวอเมริกัน เว้นห่าง 8 เดือน

โดยรัฐแอละแบมามีเตียงผู้ป่วยหนักเหลือน้อยที่สุดของประเทศ โดยจำนวนมีผู้ป่วยวิกฤตมากกว่าจำนวนเตียงทั้งหมด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า ตั้งแต่วันพุธ (18 ส.ค.) ที่ผ่านมา แอละบามาไม่มีที่ว่างในไอซียูเหลือแล้ว และผู้ป่วยหลายสิบรายต้องรออยู่ข้างนอก แอละบามามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นอันดับ 8 ของประเทศ

ส่วนรัฐจอร์เจีย มีอัตราครองเตียงผู้ป่วยหนักไปแล้ว 94% ของเตียงไอซียูทั่วทั้งรัฐ หลังในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงขึ้นกว่า 74%

รองลงมาอีกนิด เป็นรัฐฟลอริดาและรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งใช้เตียงไอซียูไปแล้ว 93.2% และ 93% ตามลำดับ โดยฟลอริดามีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ส่วนมิสซิสซิปปีมีอัตราการติดเชื้อสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 1

ด้านรัฐเทกซัสรายงานการครอบครองเตียงไอซียู 92.7% ทำให้โรงพยาบาลในพื้นที่เมืองดัลลัสเตือนว่า หากพื้นที่ของพวกเขาไม่มีเตียงผู้ป่วยหนักเหลือ พวกเขาอาจต้องพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของผู้ที่จะได้รับการรักษาจากสถานะการฉีดวัคซีนโควิด-19

และรัฐเคนตักกีใช้เตียงไอซียูไปแล้ว 90.7% และผู้ว่าการรัฐคาดว่า เตียงผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลทุกแห่งในรัฐอาจไม่เหลือแล้วในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายรัฐ ที่อัตราการครองเตียงผู้ป่วยหนักกำลังพุ่งสูง เช่นกัน ได้แก่ ลุยเซียนา (89.3%), มิสซูรี (88.9%), โอคลาโฮมา (87.9%), อาร์คันซอ (87.4%), เนวาดา (85.4%), นอร์ทแคโรไลนา (84.8%), เซาท์แคโรไลนา (83.8%), นิวเม็กซิโก (83.6%), ไอดาโฮ (82.7%) และเมน (80.4%)

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) รายงานว่า การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ย 11,521 รายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกวัน เพิ่มมากขึ้น 48% ใน 2 สัปดาห์

ตามข้อมูลของ CDC การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากโควิด-19 รายวันยังต่ำกว่าจุดสูงสุดในช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 16,000 คนต่อวัน

 

เรียบเรียงจาก Forbes

ภาพจาก Getty Image

นิวซีแลนด์ขยายเวลาล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังโควิดโผล่เมืองหลวง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ