ครบกำหนดเส้นตาย 90 วัน ภารกิจหน่วยข่าวกรองสืบหาต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ส่งรายงานลับให้กับปธน.ไบเดน หลังครบกำหนดเส้นตาย 90 วันสืบหาต้นตอโควิด-19

วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันครบกำหนดเส้นตาย 90 วันที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน สั่งให้สืบหาต้นตอโควิด-19 ให้พบ และล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานว่า ไบเดนได้รับรายงานลับจากหน่วยข่าวกรองซึ่งยังไม่เผยแพร่ต่อสาธารณชนแล้ว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อและตำแหน่งได้ บอกว่า หน่วยข่าวกรองจะใช้เวลาไม่กี่วันจากนี้ในการเรียบเรียงข้อมูล เพื่อจัดทำเอกสารเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป

ข่าวกรองสหรัฐฯ ศึกษาข้อมูลพันธุกรรมจากแล็บอู่ฮั่น หวังพบต้นตอโควิด-19

จีนค้านแผนสืบหาต้นตอโควิด-19 ระยะที่สองขององค์การอนามัยโลก

“อนามัยโลก” ย้ำ ไม่มีอำนาจบังคับจีนเผยข้อมูลต้นตอโควิด-19

รายงานดังกล่าวคาดว่าเป็นข้อมูลที่หน่วยข่าวเร่งรวบรวมจากคำสั่งหาต้นตอโควิด-19 ให้เจอใน 90 วันของไบเดนเมื่อวันที่ 26 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า แม้จะวิเคราะห์ข้อมูลข่าวกรองที่มีอยู่ตลอดจนค้นหาเบาะแสใหม่ “ก็ยังไม่พบข้อสรุปว่า ต้นตอโควิด-19 มาจากไหน” อยู่ดี

การถกเถียงเรื่องต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อปีที่แล้วโดยไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสมีต้นกำเนิดมาจากห้องทดลองของจีน

ขณะเดียวกัน ทางการจีนก็ปฏิเสธอย่างเด็ดขาดที่จะอนุญาตให้มีการสอบสวนอย่างเข้มข้นโดยทีมสืบสวนนานาชาติ และมีความพยายามโจมตีสหรัฐฯ กลับว่าเป็นต้นตอโควิด-19

ไบเดนเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เอนเอียงไปทางสมมติฐานที่ว่า ไวรัสโควิด-19 เกิดจากการที่มนุษย์สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อมากกว่าสมมติฐานอื่น ๆ

เอวริล ไฮน์ส ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเมื่อเดือน มิ.ย. ถึงความเป็นไปได้ที่หน่วยงานจะไม่สามารถไขปริศนาดังกล่าวได้

เธอบอกว่า การตรวจสอบเกี่ยวข้องกับนักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่ข่าวกรองหลายสิบคนในหลายหน่วยงาน มีการใช้หน่วย “เซลล์เม็ดเลือดแดง” หรือกลุ่มที่คอยทำการทดสอบสมมติฐานของนักวิเคราะห์ และตรวจดูให้แน่ใจว่าข้อมูลแต่ละอย่างผ่านการพิจารณาจากทุกมุม

สำหรับทฤษฎีที่ว่า โควิด-19 มาจากห้องทดลองในอู่ฮั่นนั้น ผู้เสนอทฤษฎีดังกล่าวอ้างข้อมูลลับชิ้นหนึ่ง ซึ่งระบุว่า มีบุคลากรที่ไม่ปรากฏชื่อ 3 คนจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อเดือน พ.ย. 2019 ด้วยอาการคล้ายป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ และเกิดข้อสงสัยว่า พวกเขาเหล่านั้นอาจป่วยเป็นโควิด-19 ต่างหาก

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เชื้อไวรัสต่าง ๆ มีประวัติแพร่ระบาดจากสัตว์สู่มนุษย์มาอย่างยาวนาน มีหลายสถานการณ์ที่เป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะแพร่กระจายจากสัตว์ป่าที่ขายในตลาดค้าสัตว์ก็ยังมีอยู่ โดยผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก ๆ ของโลกจำนวนมากกระจุกตัวอยู่รอบ ๆ ตลาดในเมืองอู่ฮั่น

ทฤษฎีโควิด-19 แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนนั้น ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากรายงานการศึกษาชิ้นใหม่เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature โดยระบุข้อมูลสัตว์ทั้ง 38 สายพันธุ์ที่ถูกนำมาวางขายในตลาด 17 แห่งในเมืองอู่ฮั่นก่อนเกิดโรคระบาด

ผู้เขียนกล่าวว่า สัตว์หลายชนิดได้รับความทุกข์ทรมานจากสุขอนามัยที่ไม่ดีและอาจเป็นพาหะนำโรคจากสัตว์สู่คน

โรเบิร์ต แกร์รี นักจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยทูเลน ซึ่งสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าโควิด-19 แพร่จากสัตว์สู่คน กล่าวว่า “การศึกษาดังกล่าวทำให้เราทราบอย่างแน่ชัดแล้วว่า แท้จริงแล้วในอู่ฮั่นมีการค้าขายสัตว์ที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาอยู่จริง ๆ”

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิวัฒนาการของของไวรัสยังระบุด้วยว่า ไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 น่าจะไม่ได้เป็นไวรัสฝีมือมนุษย์ที่ถูกออกแบบให้เป็นอาวุธชีวภาพ เพราะมันมีคุณสมบัติตามธรรมชาติหลายอย่างที่พบในไวรัสโคโรนาชนิดอื่น ๆ เช่นกัน

แต่เขาก็ยอมรับว่า หากไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าโควิด-19 เกิดจากการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน ก็ยังปัดตกสมมติฐานที่ว่าไวรัสมาจากห้องทดลองในอู่ฮั่นไปไม่ได้

ด้าน เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า จะแจ้งข้อสรุปของรายงานจากหน่วยข่าวกรองอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้

 

เรียบเรียงจาก The Washington Post

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ