ตาลีบันรับปากต่างชาติออกประเทศหลังเส้นตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่ากลุ่มตาลีบันรับปากจะปล่อยให้ชาวต่างชาติและชาวอัฟกานิสถาน เดินทางออกนอกประเทศได้อย่างปลอดภัย แม้ผ่านพ้นกำหนดเส้นตายแผนการอพยพ 31 ส.ค.นี้

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐฯ และ ชาติพันธมิตรจะเป็นผู้ดูแลทำให้กลุ่มตาลีบันปฎิบัติตามที่สัญญาไว้ว่าจะเปิดทางให้ชาวต่างชาติและชาวอัฟกานิสถาน เดินทางออกนอกประเทศได้ หลังจากวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่สหรัฐฯจะถอนกำลังจากการดูแลการอพยพ

บลิงเคน ยืนยันว่า การอพยพของสหรัฐฯยังคงปฏิบัติได้ตามที่กำหนดไว้ และภารกิจที่ท่าอากาศยาน กรุงคาบูลจะดำเนินการเสร็จสิ้นได้ภายในสิ้นเดือนนี้  

ไทม์ไลน์ "ตาลีบัน" ยึดอัฟกานิสถาน ปฏิบัติการฟ้าแลบโค่นรัฐบาลใน 3 เดือน

ตาลีบัน ไม่ให้คนอัฟกันอพยพ ชี้ควรอยู่ช่วยพัฒนาประเทศ

ซึ่งตลอด 10 วันที่ผ่านมาเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานได้ประมาณ 82,000 คน   นอกจากนี้ บลิงเคนยังประเมินว่า พลเมืองอเมริกันที่ยังอยู่ในอัฟกานิสถานขณะนี้น่าจะเหลือไม่เกิน 1,000 คน

ขณะที่ อิบราฮิม คาลิน (Ibrahim Kalin ) โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ตุรกีจะเข้าไปบริหารท่าอากาศยานกรุงคาบูลหลังกองกำลังต่างชาติถอนตัวออกไปในวันที่ 31 ส.ค.นี้  

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่ากลุ่มตาลีบันได้ขอความช่วยเหลือด้านเทคนิคจากตุรกีเกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าอากาศยานแห่งนี้  แต่กลุ่มตาลีบันยืนยันว่าตุรกีต้องถอนทหารออกไปเช่นเดียวกับชาติอื่นๆ ทำให้ทางการตุรกียังลังเลที่จะรับงานดังกล่าว เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

ใกล้ตาลีบันไม่ให้อัฟกันอพยพ ชี้ควรอยู่ช่วยกันพัฒนาประเทศ | 25 ส.ค. 64 | รอบโลก DAILY

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ