ตาลีบัน เข้าคุมสนามบินคาบูล หลังสหรัฐฯ ถอนทัพ ทิ้งเครื่องบิน-รถหุ้มเกราะบางส่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มตาลีบัน เข้าควบคุมพื้นที่ในสนามบินคาบูลอย่างเต็มรูปแบบ หลังกองทัพสหรัฐฯ ถอนทหารชุดสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถาน

ตาลีบันยิงปืน-จุดพลุฉลอง หลังสหรัฐฯ ปิดฉากภารกิจอัฟกานิสถาน

จรวดปริศนา ยิงใส่สนามบินกรุงคาบูล สหรัฐฯ สกัดไว้ได้ทัน

บรรยากาศภายในสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ เช้านี้ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย มียานพาหนะของกลุ่มนักรบตาลีบันขับตรวจตราไปมาบนรันเวย์ของสนามบิน

มีรายงานว่า นาย ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด (Zabihullah Mujahid) โฆษกและหนึ่งในแกนนำกลุ่มตาลีบันได้เดินทางไปที่สนามบิน เพื่อประกาศชัยชนะและแสดงความยินดีกับกลุ่มนักรบที่สามารถกอบกู้เอกราชของอัฟกานิสถานคืนมาได้

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้สมาชิกระมัดระวัง ปฏิบัติกับชาวอัฟกันด้วยความรักและเห็นอกเห็นใจ เพราะทุกคนคือผู้รับใช้ประชาชน

สำหรับภารกิจในอัฟกานิสถานของกองทัพสหรัฐฯ ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา หลังเครื่องบินลำเลียง C-17 เที่ยวสุดท้ายของกองทัพสหรัฐฯ ขึ้นทำการบิน

โดยหลังจากนั้นไม่นาน มีรายงานเสียงปืนและพลุเฉลิมฉลองจากฝั่งตาลีบันดังเป็นระยะทั่วทั้งเมือง

 

ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ เผยภาพของพลตรี คริส โดนาฮิว ผู้บัญชาการกองพลส่งทางอากาศที่ 82 กองบินทหารอากาศที่ 18 ขณะเดินขึ้นเครื่องบินเป็นคนสุดท้าย ทำให้เขากลายเป็นทหารอเมริกันคนสุดท้ายที่เดินทางออกจากประเทศอัฟกานิสถาน

ภาพจากนักข่าวต่างชาติในพื้นที่ เผยให้เห็นว่ากลุ่มนักรบตาลีบันพร้อมอาวุธครบมือ ทยอยเคลื่อนกำลังเข้าพื้นที่สนามบินทันทีที่ทหารอเมริกันออกไปจนหมด โดยมีการเข้าไปตรวจสอบภายในโรงเก็บเครื่องบิน ซึ่งมีเฮลิคอปเตอร์รวมกว่า 70 ลำ รถฮัมวีหุ้มเกราะอีกหลายสิบคัน และอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก ถูกทิ้งไว้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจอพยพ

หนึ่งในนั้น คือ ระบบป้องกันภัยระยะประชิด ซึ่งสามารถสกัดจรวด ที่อาจยิงเข้ามาโจมตีสนามบินคาบูลรวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยุทโธปกรณ์ทั้งหมดถูกปลดระวาง และอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถนำไปใช้งานต่อได้แล้ว

สำนักข่าว "รอยเตอร์ส" ร่วมกับบริษัทวิจัย อิปซอสส์” (Ipsos) เผยผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่มีต่อประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในเรื่องอัฟกานิสถาน พบว่ามีไม่ถึง 40% ที่เห็นด้วยกับการตัดสินใจถอนทหารออกในเวลานี้

ขณะที่ 3 ใน 4 ต้องการให้กำลังพลของสหรัฐฯ อยู่ในอัฟกานิสถานต่อไป จนกว่าพลเมืองอเมริกันทั้งหมดจะอพยพออกมาได้

อย่างไรก็ตาม นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า แม้ภารกิจอพยพจะจบแล้ว แต่หน่วยงานด้านการทูตจะยังทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ชาวอเมริกันที่ยังอยู่ในอัฟกานิสถาน และชาวอัฟกันคนอื่นๆ ที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศต่อไป

สหรัฐฯ ยิงจรวดสกัดแผนระเบิดรถยนต์ ISIS-K | 30 ส.ค. 64 | รอบโลก DAILY

 

Photo : AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ