ศึกษา 340,000 คน พบหน้ากากอนามัยชะลอการระบาดโควิด-19 ได้จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การศึกษาประชากร 340,000 คนในบังกลาเทศพบ ถ้าคนใส่หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น 30% จะลดอัตราการแพร่ระบาดได้ประมาณ 10%

การศึกษาชิ้นใหม่ที่ใช้กลุ่มตัวอย่างประชากรมากกว่า 340,000 คน เป็นหลักฐานในโลกความจริง (Real World Data) ที่ยืนยันอย่างแน่ชัดแล้วว่า “การใช้หน้ากากอนามัยช่วยชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้จริง”

ก่อนหน้านี้มีเพียงการศึกษาขนาดเล็กในห้องปฏิบัติการและโรงพยาบาลที่แสดงให้เห็นว่า หน้ากากอนามัยช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้ แต่การศึกษาชิ้นใหม่ที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ก็ยิ่งตอกย้ำให้ผู้คนทั่วโลกมั่นใจได้ว่า หน้ากากอนามัยมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ในโลกความจริง

กรมอนามัย เผยประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้ม ไม่สวมหน้ากาก - สวมผิดวิธี

เฉลยคำตอบเหตุใดใส่หน้ากากอนามัยแล้วยังติดเชื้อโควิด-19

EPA สหรัฐ เผยใช้หน้ากากอนามัยคู่ถุงน่องช่วยป้องกันโควิดได้ถึง 80.2%

การวิจัยดังกล่าวดำเนินในหมู่บ้านในชนบทกว่า 600 แห่งของบังกลาเทศ เป็นการทดลองแบบสุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย ในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

ลอรา กวง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า “นี่เป็นข้อมูลที่ชัดเจนซึ่งรวมเอาการศึกษาในห้องปฏิบัติการและการทดลองในชีวิตจริงของคนในโลก เพื่อดูว่าเราสามารถให้คนสวมหน้ากากอนามัยได้หรือไม่ และหน้ากากใช้การได้จริงหรือไม่”

ผลการวิจัยมีนัยสำคัญสำหรับประเทศต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินมาตรการชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่บางประเทศ เช่น สหรัฐฯ เคยอนุญาตให้ผู้คนถอดหน้ากากได้ แต่ขณะนี้ก็ต้องกลับมารณรงค์ให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยกันอีกครั้ง

มุชฟิก โมบารัก ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวว่า พวกเขาได้ทำการศึกษาเป็นเวลา 5 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2020 จนถึงต้นปี 2021

โดยพวกเขาได้ติดตามประชากรวัยผู้ใหญ่ชาวบังคลาเทศจำนวน 342,126 คน และสุ่มเลือกหมู่บ้านเพื่อดำเนินโครงการรณรงค์สวมหน้ากากอนามัย โดยแจกหน้ากากอนามัยฟรีให้แต่ละครัวเรือนที่เข้าร่วม พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญและส่งเสริมการใช้หน้ากากอนามัย

นักวิจัยรายงานว่า หลังจากเริ่มโครงการ มีประชาชนใส่หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นราว 30% ขณะที่อัตราการพบโควิด-19 แบบแสดงอาการลดลง 11.9% และอัตราการพบเชื้อในตัวอย่างเลือดลดลง 9.3%

โมบารักกล่าวว่า แม้ว่าผลลัพธ์อาจดูเล็กน้อย แต่ก็เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่า หน้ากากอนามัยมีความสำคัญเพียงใด “การสวมหน้ากากเพิ่มขึ้น 30% ทำให้โควิดลดลง 10% ลองนึกดูว่าถ้ามีการใส่หน้ากากเพิ่มขึ้น 100% ผลจะเป็นอย่างไร”

นักวิจัยกล่าวว่า หน้ากากอนามัยช่วยลดการติดเชื้อในผู้สูงอายุได้อย่างมาก และพบว่าหน้ากากอนามัยแบบ Surgical Mask มีประสิทธิภาพมากกว่าหน้ากากผ้า

กวงกล่าวว่า “ตอนนี้สถานที่ต่าง ๆ ในหลายประเทศบอกให้คุณใส่หน้ากาก แต่พวกเขาอาจไม่ได้บอกว่าให้ใส่หน้ากากแบบไหน หากโรงเรียน ออฟฟิศ และพื้นที่สาธารณะในร่มอื่น ๆ บังคับคุณให้สวมหน้ากาก ก็ควรจะใส่หน้ากากแบบ Surgical Mask”

การศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ล่วงหน้าโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Innovations for Poverty Action และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย

ทีมวิจัยกำลังขยายการวิจัยไปยังหมู่บ้านและเมืองอื่น ๆ ในเอเชียและแอฟริกาต่อไป เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างและผลลัพธ์ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ดร.ไอแซก โบกอช แพทย์ด้านโรคติดเชื้อและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต กล่าวว่า งานวิจัยนี้ช่วยตอกย้ำเกี่ยวกับประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย แต่เขาเน้นว่า วัคซีนโควิด-19 ยังคงมีความสำคัญมากเช่นกัน

“เราจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีน การระบายอากาศที่ดีขึ้นในอาคารต่าง ๆ การควบคุมฝูงชน การเว้นระยะห่างทางสังคม ... หน้ากากช่วยได้แน่นอน แต่เราไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ด้วยหน้ากากเพียงอย่างเดียว” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก NBC

ภาพจาก AFP

เช็กเลย! รพ.เอกชน เปิดจองซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" รอบเพิ่มเติม จำนวนจำกัด

เช็กคุณสมบัติและวิธีการเตรียมตัว ก่อนจะไปบริจาคเลือด

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ