วัคซีน mRNA ตัวแรก สัญชาติจีน คาดรู้ผลประสิทธิภาพปลายปีนี้ ผู้พัฒนามั่นใจเทียบชั้น ไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกของจีน คาดจะได้ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนในการทดลองขั้นสุดท้ายก่อนสิ้นปี

จีนดีลไบออนเทค เตรียมผลิตวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมเดินหน้าพัฒนา mRNA เอง

มีเพียง 9 ประเทศในโลกที่มีประชากรฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสเกิน 70%

บริษัท วาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวแรกของจีน เปิดเผยว่า ตั้งเป้าว่าจะได้ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนในการทดลองขั้นสุดท้ายภายในสิ้นปี 2021 พร้อมระบุด้วยว่า วัคซีนดังกล่าวที่ร่วมพัฒนากับบริษัทซูโจว อาโบเจน ไบโอไซน์ (Suzhou Abogen Biosciences) และนักวิจัยจากกองทัพจีน ได้รับการอนุมัติใช้งานจากหน่วยงานกำกับดูแลในอินโดนีเซียและเม็กซิโก ให้เริ่มการทดลองในเฟสที่ 3

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าร่วม 30,000 คน และทันทีที่พบผู้ติดเชื้อ 52 คน ทีมผู้วิจัยก็จะเริ่มวิเคราะห์ประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม และสายพันธุ์กลายพันธุ์ รวมถึง สายพันธุ์เดลตา

รองประธานบริษัทวาลแวกซ์ แสดงความเชื่อมั่นว่าผลลัพธ์ของวัคซีน mRNA ตัวแรกที่ผลิตในจีนจะเทียบเท่ากับประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศตะวันตก รวมถึง สหรัฐฯ เนื่องจากได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบแสดงอาการในการทดลองเฟส 3 และป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้

 

ขณะที่วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไบออนเทค เอสอี ล็อตแรก ส่งถึงไต้หวันแล้วในวันนี้ หลังเผชิญอุปสรรคจากจีนแผ่นดินใหญ่ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา

โดยตลอดช่วงที่ผ่านมา ไต้หวันวิจารณ์จีนว่าขัดขวางคำสั่งซื้อวัคซีนดั้งเดิมระหว่างรัฐบาลไทเปกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจากเยอรมัน ส่งผลให้รัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยี อย่าง ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล และบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ เมนูแฟคเจอริง (TSMC) เป็นผู้เจรจาสั่งซื้อวัคซีนแทน ก่อนจะลงนามข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีน 10 ล้านโดส มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 11,350 ล้านบาท เมื่อเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ ไต้หวันเพิ่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์จากประชากรทั้งหมด 23.5 ล้านคน โดยในตอนนี้ไต้หวันได้รับวัคซีนแล้วกว่า 10 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนโมเดอร์นาและแอสตร้าเซเนก้า

 

Photo : AFP

อัตราตายจากโควิดในไทย ขยับขึ้น 1 ต่อ 100 กว่า 4 เดือนคร่า 1.2 หมื่นชีวิต ฉีดวัคซีนก้าวหน้า 33.4 ล้าน...

สปสช. จ่ายเงินเยียวยาคนแพ้วัคซีนโควิดไปแล้ว 110 ล้าน เผยกทม.ยื่นคำร้องมากที่สุด

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ