ยอดขายผ้าคลุมหน้าพุ่ง หลังตาลีบันหวนคืนอำนาจในอัฟกานิสถาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดขายผ้าคลุมปกปิดใบหน้าและร่างกายของหญิงสาวชาวมุสลิมในอัฟกานิสถานปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มตาลีบันขึ้นสู่อำนาจ

พ่อค้าชาวอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า ยอดขาย “บูร์กา” (Burqa) หรือผ้าคลุมปกปิดใบหน้าและร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าของผู้หญิงชาวมุสลิม โดยมีช่องตาข่ายโปร่งบริเวณส่วนดวงตาของผู้สวมใส่ ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธตาลีบันบุกเข้ากรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ และยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลชุดก่อน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา


ชีวิตผู้หญิงอัฟกัน ในมือตาลีบันปกครอง

อนาคตอัฟกานิสถานและโลก ในวันที่ “ตาลีบัน” หวนคืนอำนาจ

ชีวิตในการปกครองของตาลีบัน ค่าครองชีพแพงขึ้น

พ่อค้าบูร์กาที่ตลาดมันดาวีในกรุงคาบูล

ด้านหญิงสาว ที่มีชื่อว่า “นาเดีย” ลูกค้าที่มาซื้อบูร์กา เปิดเผยว่า ในรัฐบาลชุดก่อน ๆ ตัวเธอเอง แค่สวมฮิญาบ หรือเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับกาลเทศะเท่านั้น แต่ตอนนี้ต้องออกมาหาซื้อบูร์กา เนื่องจากกลุ่มตาลีบันกลับมาปกครองประเทศอีกครั้ง และกลุ่มตาลีบันระบุว่า สตรีควรปกปิดใบหน้ามิดชิด

กลุ่มตาลีบัน พยายามแสดงท่าทีที่เป็นกลางต่อประชาคมโลกมากขึ้น หลังยึดอำนาจรัฐบาลที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนและขึ้นสู่อำนาจอีกครั้ง พร้อมให้คำมั่นว่า จะส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนจะไม่ล้างแค้นฝ่ายตรงข้าม รวมถึง ผู้ที่เคยทำงานให้กับสหรัฐฯ หรือชาติตะวันตก

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบัน ระบุว่า กำลังวางแผนจะเปิดตัวรัฐบาลใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานอยู่ในภาวะใกล้ล่มสลายหนักในช่วง 2 สัปดาห์

 

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ