ที่แรกในโลก! คิวบาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 2 ขวบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คิวบาเป็นที่แรกในโลก ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรเด็กกลุ่มอายุ 2-11 ปี โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นเองและยังไม่ได้รับการรับรองโดยอนามัยโลก

ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (3 ก.ย.) ที่ผ่านมา คิวบาได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็ก ๆ ในประเทศของตัวเองเพื่อผลักดันการเปิดโรงเรียนอย่างปลอดภัยท่ามกลางโควิด-19

โดยทั่วไป การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มเด็กในประเทศต่าง ๆ นั้นเรามักพบว่า เป็นการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 12-18 ปี หรือมีจีนที่อนุมัติการฉีดฉุกเฉินให้กับเด็ก 3 ขวบ และชิลีที่จะฉีดให้เด็กอายุ 6 ขวบ อย่างไรก็ตาม คิวบากลายเป็นประเทศแรกที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุน้อยที่สุด เพียง “2 ขวบ” เท่านั้น

สธ.กัน “ไฟเซอร์”ให้เด็ก 5 ล้านโดส ฉีด ต.ค.นี้

เปิดคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กและวัยรุ่น

ทั่วโลกฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก หวังเปิดโรงเรียน-ลดโอกาสเชื้อกลายพันธุ์

โดยหน่วยงานกำกับดูแลยาของคิวบา (Cecmed) ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า อนุญาตให้ฉีดวัคซีนโซเบอรานา (Soberana) ในกรณีฉุกเฉินให้กับเด็กที่มีอายุระหว่าง 2-18 ปีได้ โดยโซเบอรานา 2 เป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด-19 ที่คิวบาพัฒนาขึ้นมาเองซึ่งยังไม่ได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ต้องฉีด 3 เข็ม เป็นชนิดรีคอมบิแนนต์โปรตีนเช่นเดียวกับโนวาแวกซ์

รัฐบาลคิวบากล่าวว่า มีแผนจะทยอยเปิดโรงเรียนให้ได้ภายในเดือน ต.ค. นี้ หลังโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กเสร็จสิ้นเรียบร้อย ทั้งนี้ที่คิวบาต้องการเปิดโรงเรียน เนื่องจากครัวเรือนในคิวบาส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต และโรงเรียนปิดตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 ทำให้เด็กส่วนใหญ่ต้องเรียนผ่านทางโทรทัศน์

และเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) เป็นวันแรกที่คิวบาเริ่มมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรเด็กอายุ 2 ขวบจริง ๆ โดยเริ่มฉีดให้เด็กกลุ่มอายุ 2-11 ปี ในจังหวัดเซียนฟูเอกอส (Cienfuegos) ทางภาคกลางของประเทศก่อน

ส่วนประชากรวัยผู้ใหญ่นั้น จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แอบดาลา (Abdala) ซึ่งเป็นวัคซีนพัฒนาเองอีกตัวหนึ่งของคิวบา

 

เรียบเรียงจาก France24

ภาพจาก AFP

เรื่องจริง! แฮกเกอร์เจาะระบบสาธารณสุข ฉกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้าน "อนุทิน" ชี้ต้นตอที่เพชรบูรณ์ สั่งสอบแ...

อุตุฯ เผย จับตาพายุโซนร้อน “โกนเซิน” ช่วง 9-10 ก.ย.นี้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ