สหรัฐอเมริกา-ฝรั่งเศส เคลียร์ใจปมเรือดำน้ำออสเตรเลีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝรั่งเศสตัดสินใจส่งเอกอัคราชทูตกลับไปทำงานที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ตามเดิม หลังจากผู้นำสองประเทศได้พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ร่วมกับทำเนียบขาว ประกาศว่า ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ได้ตัดสินใจสั่งให้เอกอัคราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐฯ เดินทางกลับไปประจำการในกรุงวอชิงตันตามปกติ ในสัปดาห์หน้า หลังถูกเรียกตัวกลับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะไม่พอใจที่สหรัฐฯ และ อังกฤษ เตรียมจะสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้กับออสเตรเลีย ภายใต้ข้อตกลงพันธมิตร 3 ชาติ หรือออคุส ซึ่งทำให้ออสเตรเลียยกเลิกสัญญาซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส

ฝรั่งเศส เรียกทูตในสหรัฐฯ-ออสเตรเลีย กลับประเทศ ฉุนถูกฉีกสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

ออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส แตกหัก เพราะเรือดำน้ำนิวเคลียร์

เงาแค้นฝรั่งเศสยังไม่จาง ขอคำอธิบายสหรัฐฯเพิ่ม ปม “เรือดำน้ำนิวเคลียส์”


แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มาครง ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งทำเนียบขาว และทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะปรึกษาหารือกันอย่างจริงจัง เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความเชื่อมั่นระหว่างกัน

นอกจากนี้ ไบเดน และ มาครง ยังได้กำหนดพบปะกันช่วงสิ้นเดือนต.ค.นี้ ในทวีปยุโรป ขณะที่ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปจะหยิบยกความขัดแย้งกรณีข้อตกลงออคุส มาพูดคุยระหว่างการประชุมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการประชุมผู้นำชาติสมาชิกในเดือน ต.ค.นี้ด้วย


ส่วนเอกคราชทูตฝรั่งเศสประจำออสเตรเลียที่ถูกเรียกตัวกลับเช่นกัน ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้

ยูเครนเร่งล่ากลุ่มมือปืนลอบยิงผู้ช่วยประธานาธิบดี

ตาลีบัน ขอเปิดตัวบนเวทียูเอ็น หวังประชาคมโลกยอมรับ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ