เผยภาพจำลองระดับน้ำในเมืองทั่วโลก หากโลกร้อนขึ้น 3 องศาเซลเซียส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Climate Central เผยภาพจำลองเมืองทั่วโลกในอนาคต หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 3 องศาเซลเซียส

โลกที่กำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดภัยแล้ง น้ำท่วม และเหตุการณ์น้ำแข็งละลายที่ไม่ปกติในแถบอาร์กติก นอกจากนี้ยังทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าจะดำเนินต่อไปอีกหลายทศวรรษ

การศึกษาใหม่จาก Climate Central ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยที่ไม่แสวงหาผลกำไร แสดงให้เห็นว่า เมืองชายฝั่งทะเลสำคัญ ๆ ประมาณ 50 เมืองจะต้องเร่งดำเนินมาตรการปรับตัวโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นกลืนกินพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน

ฟ้าผ่าตายไม่ใช่ผิดคำสาบาน แต่เพราะโลกกำลังร้อนขึ้น

แนวปะการังทั่วโลกหายไปครึ่งหนึ่ง ในระยะเวลาเพียง 70 ปีที่ผ่านมา

วิกฤตสภาพอากาศอาจบีบให้ 216 ล้านคนทั่วโลกต้องย้ายถิ่นฐานภายในปี 2050

Climate Central ยังได้ทำการวิเคราะห์ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันและสถาบันพอทสดัมเพื่อการวิจัยผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศว่า หากโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก 3 องศาเซลเซียสภาพของเมืองต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร จนออกมาเป็นภาพจำลองเปรียบเทียบโลกที่เรารู้จักในปัจจุบันและโลกในอนาคตที่จะจมอยู่ใต้บาดาล

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศรายงานในเดือน ส.ค. ว่า โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 1.2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม และเมื่อใดที่อุณหภูมิสูงขึ้นกว่า 1.5 องศาเซลเซียส จะสร้างผลกระทบที่รุนแรงที่สุดของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

ทว่าแม้ในสถานการณ์ที่มองโลกในแง่ดีที่สุด ซึ่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกเริ่มลดลงในวันนี้และถูกลดทอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 อุณหภูมิโลกจะยังคงสูงสุดเหนือระดับ 1.5 องศาก่อนที่จะตกลง

ในสถานการณ์ที่มองโลกในแง่ดีน้อยกว่า คือระดับการปล่อยมลพิษยังไต่ระดับต่อไปเกินกว่าปี 2050 อุณหภูมิดาวเคราะห์โลกอาจสูงขึ้นถึง 3 องศาเซลเซียสภายในปี 2060 หรือ 2070 และระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายทศวรรษก่อนที่จะถึงระดับสูงสุด

เบนจามิน สเตราส์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Climate Central และผู้เขียนรายงานกล่าวว่า “ทางเลือกในวันนี้จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเรา”

นักวิจัยจาก Climate Central ใช้ข้อมูลระดับความสูงน้ำทะเลและประชากรทั่วโลกเพื่อวิเคราะห์พื้นที่ต่าง ๆ ของโลกที่มีความเสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลมากที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะกระจุกตัวอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รายงานระบุว่า ประเทศที่เป็นเกาะเล็ก ๆ มีความเสี่ยงต่อการ “สูญเสียที่ดินเกือบทั้งหมด” และ 8 ใน 10 อันดับแรกของพื้นที่ที่เสี่ยงต่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอยู่ในเอเชีย โดยประชากรประมาณ 600 ล้านคนต้องเผชิญกับภัยจากน้ำท่วมรุนแรงในอนาคต

จากการวิเคราะห์ของ Climate Central พบว่า จีน อินเดีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย อยู่ใน 5 อันดับแรกของประเทศที่เสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในระยะยาว นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่เพิ่มระดับการเผาถ่านหินในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ยังทรง! โควิดไทยป่วยหลักหมื่นต่อวัน ยอด ATK อีก 3,498 มี 1 จังหวัดไร้คนป่วย

ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อเดือน ก.ย. ประเทศจีน หนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ให้คำมั่นสัญญาด้านสภาพอากาศว่า จะไม่สร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่อีกต่อไป

ตามรายงานของ Climate Central ปัจจุบันมีผู้คนประมาณ 385 ล้านคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งในที่สุดแล้วน้ำจะท่วม แม้ว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะลดลงก็ตาม

หากอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ 510 ล้านคน และหากอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 3 องศาเซลเซียส ระดับน้ำอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีผู้คนอยู่อาศัยมากกว่า 800 ล้านคน

ทีมวิจัยคาดว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นในวันนี้จากเหตุการณ์น้ำท่วมและพายุต่าง ๆ ที่ปรากฏในข่าวทั่วโลก อาจทำให้เมืองต่างๆ มีแนวโน้มที่จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้าย โดยระบุว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานบริเวณพื้นที่ชายฝั่งต้องเสียเงินมหาศาล ประเทศที่ร่ำรวย เช่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อาจสามารถจ่ายเงินเพื่อยกระดับมาตรการเหล่านี้ได้ แต่ประเทศที่มีรายได้ต่ำอาจถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง และจะได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนหนักที่สุด

ในขณะที่ประเทศที่เป็นเกาะหลายแห่งเดิมถูกรายล้อมไปด้วยป่าชายเลนและแนวปะการังที่สามารถปกป้องดินแดนของพวกเขาจากทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น แต่อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นทำให้เกิดกรดในมหาสมุทรและทำลายแนวป้องกันตามธรรมชาติดังกล่าวไป

“4 ห้าม 4 ให้” หลักป้องกันการจมน้ำ ในสถานการณ์น้ำท่วม

ดูภาพเปรียบเทียบทั้งหมดได้ที่ https://picturing.climatecentral.org/

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Climate Central

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ