เข็มเดียวไปต่อไม่ไหว “วัคซีนจอห์นสันฯ” อาจต้องมีเข็ม 2 หรือสูตรไขว้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะที่ปรึกษาฯ อย.สหรัฐฯ โหวต 19 ต่อ 0 เสียง แนะนำให้คนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันฯ รับวัคซีนเข็ม 2 จากเดิมที่ฉีดเข็มเดียวจบ

เมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ที่ผ่านมา คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ลงมติเป็นเอกฉันท์ 19 ต่อ 0 เสียง แนะนำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันเข็มแรกไปแล้ว ควรฉีดเข็ม 2 บูสเตอร์โดส อย่างน้อย 2 เดือนหลังได้รับเข็มแรก

วัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นวัคซีนที่ได้รับอนุมติให้ใช้ฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และได้ผ่านการรับรองของ FDA ให้ใช้ในสหรัฐฯ ในกลุ่มประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยฉีดเพียง 1 เข็ม

สหรัฐฯ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 "สูตรไขว้"

คณะที่ปรึกษาสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หนุนโมเดอร์นาเข็ม 3

WHO อนุมัติฉุกเฉินแล้ว วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า "ล็อตผลิตในไทย"

ซึ่งคณะที่ปรึกษาฯ วิเคราะห์ข้อมูลพบว่า การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ทำให้ผลการป้องกันจากวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเพียงเข็มเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป และนำมาสู่คำถามว่า ควรมีการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ในผู้ที่ได้รับวัคซีนจอห์นสันฯ หรือไม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน

หลังจากนี้ FDA จะพิจารณาคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาฯ และจะส่งเรื่องต่อให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) พิจารณาต่อ

ด้านบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกล่าวว่า ผลการศึกษาฉบับใหม่แสดงให้เห็นว่า การฉีดเข็มกระตุ้นใน 2 หรือ 6 เดือนทำให้เกิดประสิทธิภาพป้องกันได้ถึง 94% และกล่าวว่า ประสิทธิผลของวัคซีนไม่ได้ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปในลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นกับวัคซีนไฟเซอร์

ดร.อแมนดา คอห์น หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของศูนย์การสร้างภูมิคุ้มกันและโรคระบบทางเดินหายใจแห่งชาติของ CDC กล่าวว่า การศึกษาต่าง ๆ ชี้ให้เห็นประสิทธิภาพของวัคซีนจอห์นสันฯ ในโลกแห่งความเป็นจริง (Real World Data) อยู่ระหว่าง 50-68%

“ประสิทธิภาพหรือการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนจอห์นสันฯ เพียงเข็มเดียวนั้นไม่เทียบเท่ากับการป้องกันด้วยวัคซีนชนิด mRNA 2 เข็ม และไม่เทียบเท่ากับในกลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้ฉีดวัคซีน mRNA เข็มบูสเตอร์” คอห์นกล่าว

สมาชิกของคณะที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า แม้ไม่มีข้อมูลมากพอที่จะแสดงว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจอห์นสันฯ ลดลงหรือแข็งแกร่งอย่างไร พวกเขาเห็นพ้องต้องกันว่า ผู้คนควรได้รับโอกาสในการฉีดเข็มกระตุ่นหรือบูสเตอร์โดส

สมาชิกหลายคนกล่าวว่า พวกเขาคิดว่า วัคซีนจอห์สันฯ ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ต้องฉีด 2 เข็มได้แล้ว

ปัจจุบัน สหรัฐฯ อนุมัติให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เข็มกระตุ้นใกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปที่มีภาวะเสี่ยง และคณะที่ปรึกษาฯ เพิ่งโหวตสนับสนุน 19-0 เสียง เห็นด้วยกับข้อเสนอฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาเข็มกระตุ้นภูมิให้กับผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยหนักหากติดเชื้อ และ ผู้ประกอบอาชีพที่อาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับวัคซีนจอห์นสันฯ ว่า “วัคซีนเข็มเดียวของจอห์นสันฯ เปิดตัวได้ดีมาก ด้วยประสิทธิภาพของวัคซีนระดับใกล้เคียงวัคซีนที่ฉีด 2 เข็มชนิดอื่น ๆ แต่ข้อมูลที่เก็บในสหรัฐฯ ที่มีการใช้วัคซีนชนิดนี้เป็นจำนวนมาก เปรียบเทียบกับวัคซีน mRNA ที่ใช้ 2 เข็มออกมาชัดว่า ภูมิคุ้มกันของจอห์นสันฯ ไม่เพียงพอต่อการป้องกันโควิด-19 ในระยะยาว”

โดยประสิทธิภาพของวัคซีนในช่วงเริ่มต้น คือประมาณ 85% และ ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 10% ภายใน 6 เดือน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีน mRNA แล้วจะเห็นว่า ประสิทธิภาพที่ลดลงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

“วัคซีนจอห์นสันฯ ยังไม่ได้มีการนำเข้าเพื่อใช้ในประเทศไทย ถ้าในอนาคตมีการใช้กันจริง ๆ วัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มจะไม่ใช่วัคซีนเข็มเดียวอีกต่อไป วันนี้ อย. สหรัฐฯ มีความเห็นให้คนที่ได้รับจอห์นสันฯ ไปเข็มแรกต้องกลับมาบูสต์เข็ม 2 ภายใน 2 เดือน แนวคิดวัคซีนเข็มเดียวคงไปต่อไม่ได้ครับ” ดร.อนันต์ระบุ

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ