สหรัฐฯ ทิ้งวัคซีนโควิด-19 ถึง 15 ล้านโดสในระยะเวลา 6 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูล CDC สหรัฐฯ ระบุ มี.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ทิ้งวัคซีนโควิด-19 ให้เสียเปล่าไปแล้วถึง 15 ล้านโดส

ข้อมูลการวิเคราะห์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ฉบับหนึ่งระบุว่า ในประมาณช่วง 6 เดือนระหว่าง มี.ค.-ก.ย. สหรัฐฯ มีการทิ้งวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 15 ล้านโดส นับเป็นการสูญเล่าของวัคซีนท่ามกลางปัญหาขาดแคลนวัคซีนในพื้นที่อื่นของโลก

หลาย ๆ รัฐทั่วสหรัฐฯ ยังคงทิ้งวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าไวรัสจะระบาดระลอกที่ 4 ก็ตาม วัคซีนที่สูญเสียไปบางส่วนเกิดจากการเปิดขวดแล้วใช้ไม่หมดจึงต้องทิ้ง และมีบางส่วนที่หมดอายุ

เข็มเดียวไปต่อไม่ไหว “วัคซีนจอห์นสันฯ” อาจต้องมีเข็ม 2 หรือสูตรไขว้

สหรัฐฯ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 "สูตรไขว้"

WHO อนุมัติฉุกเฉินแล้ว วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า "ล็อตผลิตในไทย"

นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลอีกหลายประการที่ทำให้เกิดวัคซีนโควิด-19 เสียเปล่าในสหรัฐฯ บางครั้งขวดยาแตกหรือไม่มีปริมาณมากตามที่สัญญาไว้ บางครั้งเข็มก็ทำงานผิดปกติ ตู้แช่แข็งพังหรือไฟฟ้าดับ บ่อยครั้งที่คนที่จองวัคซีนไว้ไม่ปรากฏตัวเพราะลังเลในการฉีดวัคซีน เป็นต้น

เฉพาะรัฐลุยเซียนาได้ทิ้งวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่ได้ใช้ไปแล้วถึง 224,000 โดส ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. ขณะที่ในรัฐเทนเนสซีทิ้งไปแล้วเกือบ 200,000 โดส ส่วนในแอละแบมามีการทิ้งวัคซีนมากกว่า 65,000 โดส

ข่าววัคซีนโควิด-19 ที่เสียเปล่าในสหรัฐฯ นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนในประเทศยากจนหลายประเทศยังคงรอวัคซีนเข็มแรกอยู่ มีเพียง 1% ของประชากรในประเทศที่มีรายได้ต่ำเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ซึ่งน้อยกว่าอย่างมาก เมื่อเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูงไม่กี่ประเทศที่ส่วนใหญ่ประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกเกิน 50% แล้ว

วัคซีนที่ถูกทิ้งจำนวนมากเกิดขึ้นที่ร้านขายยา ในเดือน พ.ค. เครือข่ายร้านขายยา 2 แห่งได้ทิ้งวัคซีนโควิด-19 ไปมากกว่าที่รัฐและหน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ทิ้งรวมกันเสียอีก หรือคิดเป็น 3 ใน 4 ของวัคซีนที่ถูกทิ้งทั้งหมด

ณ ตอนนี้ วัคซีนที่ทิ้งไปอย่างน้อย 7.6 ล้านโดสเกิดขึ้นจากร้านขายยาหลัก 4 เจ้า คือ Walgreens, CVS, Walmart และ Rite Aid

ก่อนเดือน มิ.ย. สำนักข่าว NBC News รายงานว่าสหรัฐฯ เกิดวัคซีนเสียเปล่ามากกว่า 2 ล้านโดส แต่ในช่วงฤดูร้อน (มิ.ย.-ก.ย.) ที่ผ่านมา ตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 6 เท่า

ในสถานการณ์ที่ความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงวัคซีนเกิดขึ้นทั่วโลก มันไม่ใช้เรื่องง่ายที่แต่ละรัฐจะบริจาควัคซีนที่ไม่ได้ใช้ได้ตามใจชอบ วัคซีนโควิด-19 ที่แจกจ่ายจากส่วนกลางไปยังรัฐต่าง ๆ แล้วไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ในระดับสากล เนื่องจากมีทั้งความกังวลเกี่ยวกับระบบราชการและความปลอดภัยเกี่ยวกับการจัดเก็บวัคซีนอย่างถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่า จะผลักดันให้ประชากรทั่วโลก 70% ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในปีหน้า และมุ่งมั่นที่จะบริจาควัคซีนหลายล้านโดสเพื่อให้ต่างประเทศ แต่ในระหว่างนี้ หลายประเทศกำลังดิ้นรนในการจัดหาวัคซีนให้กับประชากรของตัวเอง สวนทางกับกระแสปฏิเสธวัคซีนของชาวอเมริกันหลายล้านคน

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ