จีนทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐดูท่าจะยังไม่ดี หลังเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซีไอเอเพิ่งจะเปิดหน่วยงานใหม่ที่ดูแลภารกิจเกี่ยวกับจีนโดยเฉพาะ แสดงให้เห็นว่าสหรัฐมีความเป็นกังวลเกี่ยวกับจีนมากขึ้น ซึ่งก็อาจจะเป็นเช่นนั้น เพราะมีรายงานว่าเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จีนได้ทดสอบศักยภาพด้านอวกาศด้านใหม่ด้วยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารที่ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนได้ทดสอบศักยภาพด้านอวกาศด้านใหม่ด้วยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธดังกล่าวจะเคลื่อนตัวรอบโลกในวงโคจรระดับต่ำ ก่อนจะโจมตีเป้าหมาย ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การทดสอบนั้นสร้างความประหลาดใจให้กับหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการแสดงให้ถึงการพัฒนาระบบอาวุธเหนือเสียงของจีน

 

 

“รัสเซีย” โชว์ จรวดนิวเคลียร์ เร็วเหนือเสียง

เกาหลีใต้เปิดฉากทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวสามคนที่บอกกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวพลาดเป้าหมายไปใกล้กว่า 32 กิโลเมตร แต่แหล่งข่าวสองคนก็ย้ำว่า การแสดงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีนกำลังเดินทางกับโครงการพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียงที่ไปไกลเกินกว่าสหรัฐจะคาดคิด

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นายจอห์น เคอร์บี้ กล่าวว่า เขาไม่ขอแสดงความคิดเห็นเฉพาะเจาะจงต่อรายงานดังกล่าว แต่เขาย้ำว่า สหรัฐเป็นกังวลเกี่ยวกับศักยภาพทางการทหารที่จีนพยายามจะไล่ล่าความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

นอกจากจีนแล้ว สหรัฐ รัสเซีย และมีอีกอย่างน้อยห้าประเทศที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียง โดยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงนั้นจะสามารถบินได้เร็วกว่าความเร็วเสียงถึงห้าเท่าด้วยกัน

ขณะที่ในฝากฝั่งของจีน เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า หนังสือพิมพ์กองทัพปลดปล่อยประชาชน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของกองทัพจีนได้ เรียกร้องให้ชาวจีนทำสงครามประชาชน เพื่อเอาชนะจารชนชาวอเมริกัน หลังสำนักข่าวกรองของสหรัฐหรือซีไอเอ จัดตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของจีนโดยเฉพาะ โดยหนังสือพิมพ์ดังกล่าวชี้ว่า ซีไอเอเป็นกองกำลังศัตรูต่างชาติ ที่กำลังรับสมัครเจ้าหน้าที่พิเศษ และซีไอเอจะต้องมีวิธีการที่มุ่งร้ายและยอมรับไม่ได้อยู่เบื้องหลัง

ซีไอเอเพิ่งจะเปิดตัวหน่วยงานที่ว่ามีชื่อว่า ศูนย์ภารกิจจีน ไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอระบุว่า ศูนย์แห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อยับยั้งภัยคุกคามภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในศตวรรษนี้ นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่วิดีโอที่อ้างว่า ซีไอเอกำลังรับสมัครพนักงานพูดภาษาจีนได้อีกด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน นายเจ้า ลี่เจียน ได้ประณามความเคลื่อนไหวของซีไอเอ และเรียกว่า นี่เป็นเครื่องบ่งชี้หนึ่งถึงสภาพจิตใจแบบสงครามเย็น

ทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์ภารกิจจีนขึ้น ถูกมองว่า อาจจะเกิดจากการที่สหรัฐเป็นกังวลว่า จีนได้เพิ่มความเคลื่อนไหวด้านการสอดแนมและจารกรรมข้อมูลในสหรัฐ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เคยรายงานในปี 2017 ว่า โครงการสายลับของซีไอเอภายในจีนถูกเปิดโปงครั้งใหญ่ ระหว่างปี 2010-2012 ซึ่งแหล่งข่าวของซีไอเออย่างน้อยสิบกว่าคนถูกสังหารหรือหายตัวไปตั้งแต่นั้น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ