อินเดียเผชิญคุณภาพอากาศย่ำแย่หนัก รับเทศกาลดิวาลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอินเดียประกาศลดภาษีน้ำมันเบนซินและดีเซล หลังราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีย่ำแย่หนัก ต้อนรับเทศกาลดิวาลี

คณะกรรมการควบคุมมลพิษกลางของอินเดีย เปิดเผยว่า ระดับคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ ย่ำแย่อย่างมาก ในช่วงเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงไฟ หนึ่งในเทศกาลสำคัญของชาวฮินดู ที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้

ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) บริเวณสถานีรถไฟอานันท์วิหารในเมืองหลวงของอินเดีย พุ่งสูงขึ้นกว่าระดับ 300 ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก เมื่อเวลา 8 นาฬิกา ของเมื่อวานนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญ ประเมินว่า ระดับมลพิษคุณภาพอากาศ จะลดลงมาอยู่ที่ระดับรุนแรง ในช่วงเช้าวันศุกร์และช่วงสุดสัปดาห์นี้

นวัตกรรมอินเดียเจ๋ง เปลี่ยนมลพิษอากาศให้กลายเป็นวัสดุก่อสร้าง
ชาวกรุงนิวเดลี โอดอากาศเลวร้ายเหมือน “ห้องรมแก๊สพิษ”

ชายเดินบนถนนในเมืองกาเซียบัด รัฐอุตตรประเทศ 

ทั้งนี้ กรุงนิวเดลี เป็นหนึ่งในเมืองที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศย่ำแย่มากที่สุดในโลก โดยคุณภาพอากาศจะย่ำแย่ลงในช่วงเวลานี้ของทุกปี เนื่องจากชาวอินเดียมักจะจุดพลุและประทัดเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งไฟ และเผาพื้นที่เพาะปลูกทำการเกษตร

อินเดียหั่นภาษีน้ำมันหลังราคาพุ่งทำสถิติ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดีย ประกาศปรับลดภาษีสรรพสามิตของน้ำมันเบนซินลงจำนวน 5 รูปี หรือราว 2.24 บาทต่อลิตร และลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 10 รูปีหรือ 4.48 บาทต่อลิตร เพื่อบรรเทาราคาเชื้อเพลิงในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากปัจจัยราคาน้ำดิบดิบโลกที่พุ่งสูง หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ระบาด

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสกัดการขึ้นราคาสินค้า กระตุ้นการบริโภคและคงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยเหลือทั้งผู้มีรายได้น้อยและปานกลางในประเทศ รวมถึง ช่วยลดแรงกดดันของผู้ผลิตและเกษตรกรที่เผชิญปัญหาราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูง

รมว.สิ่งแวดล้อมอินโดฯ เผย เลิกตัดไม้ไม่ได้ แม้ปธน.ลงนามยุติตัดไม้ภายในปี 2030

พรรณไม้ 7 ประเภท ที่ควรค่าในการปลูกเพื่อช่วยดักจับฝุ่น PM2.5

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของอินเดียในครั้งนี้ คาดว่า จะส่งผลทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พยายามควบคุมการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ