เมียนมา ตั้งข้อหาก่อการร้ายนักข่าวอเมริกัน เสี่ยงถูกจำคุก 40 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมียนมาจับกุมนักข่าวไปหลายรายตั้งแต่มีการรัฐประหาร หนึ่งในนั้นเป็นนักข่าวชาวอเมริกัน บรรณาธิการของเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า ฟรอนเทียร์เมียนมา ถูกจับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะกำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า ทางการเมียนมาตั้งข้อหาเพิ่มเติม คือ ปลุกระดมให้เกิดการต่อต้านรัฐบาลและก่อการร้าย

ทางการเมียนมาจับกุมนักข่าว 6 คน เหตุรายงานข่าวการชุมนุม

กองทัพเมียนมาจับกุมนักข่าวแล้วกว่า 40 คน

ทนายความของแดนนี่ เฟนสเตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเมียนมา เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า แดนนี่ อายุ 37 ปี กำลังถูกตั้งข้อหาใหม่เพิ่มเติม คือ ปลุกระดมให้เกิดการต่อต้านรัฐบาลและก่อการร้าย โดยก่อนหน้านี้ แดนนี่ ซึ่งเป็นบรรณาธิการเว็บไซต์ฟรอนเทียร์เมียนมา ถูกควบคุมตัวที่สนามบินนานาชาตินครย่างกุ้ง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังเขาพยายามจะเดินทางออกนอกประเทศ โดยเขาถูกจับกุมไว้พร้อมตั้งข้อหายุยงปุปั่นให้เกิดความไม่สงบ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทำไมแดนนี่จึงถูกตั้งข้อหาใหม่ ซึ่งถือว่า เป็นข้อหาที่มีความร้ายแรง และถ้าหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจจะถูกจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 20 ปี ภายใต้กฎหมายก่อการร้าย และอีก 20 ปี สำหรับข้อหาปลุกระดมให้มีการต่อต้านรัฐบาล

ด้านทนายความ เปิดเผยว่า ไม่ทราบว่าทำไมเจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาเพิ่มเติม แต่มันไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ ที่จะมีการตั้งข้อหาเพิ่ม โดยแดนนี่รู้สึกผิดหวังและเสียใจมากกับข้อหาใหม่นี้

รัฐบาลสหรัฐพยายามผลักดันให้มีการปล่อยตัวแดนนี่ ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำอินเซน ในนครย่างกุ้ง โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมาได้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง ซึ่งออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำแห่งนี้ แต่กลับไม่มีชื่อของแดนนี่รวมอยู่ด้วย

ด้านโฆษกของรัฐบาลทหารไม่ได้ตอบคำถามเรื่องนี้เมื่อสื่อมวลชนติดต่อไป และทางสถานทูตสหรัฐฯ ในนครย่างกุ้งก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ

เซอร์ไพรส์! สหรัฐฯ-จีน ประกาศความร่วมมือแก้ปัญหาสภาพอากาศ

เปิดแนวคิด “เมืองฟองน้ำ” แนวทางรับมืออุทกภัยของนักวิชาการจีน

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้เพิกถอนใบอนุญาตสื่อมวลชน ใช้มาตรการควบคุมการออกอากาศทางดาวเทียมหรืออินเทอร์เน็ต และยังจับกุมนักข่าวไปหลายสิบคนตั้งแต่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ